เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 มิ.ย. พ.ต.ท.สำราญ สุขโต สว.(สอบสวน) สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิตด้านทิศตะวันออกเกาะจวง นักประดาน้ำ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ลงดำค้นหาพบร่างผู้เสียชีวิตแล้วกำลังนำจากทะเลบริเวณท่าเทียบเรือเขาหมาจอ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ

ที่ท่าเรือดังกล่าว พบศพ น.ส.หธญา ริมพนาเวศ อายุ 35 ปี ชาวกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร มูลนิธิใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไต้หวัน คอยทำหน้าที่แปลภาษาและประสานงาน สภาพศพสวมชุดดำน้ำแขนขวามีเชือกผูกทุ่นถ่วงน้ำหนักพันติดอยู่ โดยมีสามีผู้ตายอุ้มลูกน้อย ยืนเฝ้าดูศพด้วยความเศร้าโศกเสียใจ ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผล จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

นายพิชิต เกียกกุทัณ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสัตหีบ เผยว่า ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเรือนำเที่ยวแห่งหนึ่งในพื้นที่แสมสาร ว่ามีนักท่องเที่ยวมาฝึกดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิ่ง (ไม่ใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจ) จมสูญหายไปตั้งแต่ช่วงเที่ยงจึงร่วมกับ กองเรือยุทธการ ช่วยลงดำค้นหาในระดับความลึก 13-14 เมตร ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงพบศพในสภาพดังกล่าว

สาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ขณะกำลังฝึกดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิ่งใต้ทะเล มีคลื่นแรงทำให้สมอเรือเกิดเคลื่อนตัวห่างไปจากจุดเดิม ประกอบกับแรงคลื่นทำให้เชือกไปพันติดแขนผู้ตาย จนไม่สามารถขึ้นเหนือน้ำหายใจได้ทันอากาศหมดเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างสอบสวนและส่งศพชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป