เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ลูกกอล์ฟ คณาธิป สุนทรรักษ์ ติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษชื่อดัง เผยแพร่จดหมายจากเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 (ตามรายชื่อแนบท้าย) ถึงลูกสาว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ความยาว 4 หน้ากระดาษ

โดย ลูกกอล์ฟ อธิบายชัดเจนว่า ก่อนจะเปิดเผยจดหมายนี้สู่สาธารณะ พวกเราได้พยายามติดต่อเพื่อนของเราทุกช่องทาง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงตัดสินใจเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ เพราะหวังว่าข้อความในจดหมายจะไปถึงเพื่อนของเรา ทุกกระบวนการในการร่างจดหมายเปิดผนึกนี้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ทั้งนี้ น้ำเสียงของจดหมายฉบับนี้ คือการพูดคุยกันฉันมิตร ไม่มีเจตนาข่มขู่ หรือคุกคาม

ลูกกอล์ฟระบุว่า เพื่อนบ้านที่น่ารักที่กำลังรอจดหมายอยู่ มาแล้วค่ะ หากใครจะนำไปแชร์ต่อใน IG และ Twitter ให้แชร์ไปพร้อม caption ด้วยค่ะ หากทำไม่ได้ ให้กดแชร์ต่อจากเพจนี้เท่านั้น

“จดหมายจากเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 (ตามรายชื่อแนบท้าย) ถึงเพื่อนของเรา จดหมายฉบับนี้ เป็นจดหมายที่เพื่อนๆ เขียนร่วมกัน ทุกขั้นตอนได้รับฉันทามติจากการประชุมของเพื่อนๆ ตามรายชื่อแนบท้าย แม้ว่าจดหมายฉบับนี้จะเผยแพร่ทางเพจ LG and Friends แต่ลูกกอล์ฟเป็นเพียงเสียงหนึ่งในที่ประชุมเท่านั้น และเสียงของลูกกอล์ฟเท่ากับเสียงของเพื่อน ๆ ทุกคนในจดหมายนี้

“ก่อนจะเปิดเผยจดหมายนี้สู่สาธารณะ พวกเราได้พยายามติดต่อเพื่อนของเราทุกช่องทาง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงตัดสินใจเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ เพราะหวังว่าข้อความในจดหมายจะไปถึงเพื่อนของเรา

“ทุกกระบวนการในการร่างจดหมายเปิดผนึกนี้ เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตยค่ะ พวกเราเคารพความเห็นของเพื่อนในรุ่นทุกคน ไม่ว่าจะลงชื่อ ไม่ลงชื่อ หรือไม่พร้อมลงชื่อด้วยข้อจำกัดบางอย่าง แม้แต่เพื่อนที่ไม่เห็นด้วยกับจดหมายฉบับนี้ เราก็เข้าใจ

“พี่ๆ สำนักข่าวท่านใดที่ต้องการนำเสนอข่าวเรื่องนี้ ลูกกอล์ฟขอให้พี่ๆ กรุณาอ่านเนื้อหาในจดหมายเพื่อทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของพวกเราอย่างถี่ถ้วน หากพี่ๆ ท่านใดมีข้อสงสัย กรุณาติดต่อมาที่ [email protected] (อีเมล์นี้ใช้ได้จริงๆ ค่ะ)

“ก่อนที่พี่ๆ จะทำการพาดหัวใดๆ ที่อาจทำให้สังคมเข้าใจเจตนารมณ์ของพวกเราผิด ลูกกอล์ฟขอเสนอพาดหัวสำหรับพี่ๆ สื่อมวลชนที่น่ารักดังนี้ค่ะ ‘จากเพื่อนถึงเพื่อน : กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมายถึงลูกสาวนายกฯ’

“ลูกกอล์ฟไม่อนุญาตให้ใช้รูปของลูกกอล์ฟในการพาดหัวข่าว หากสำนักข่าวใดต้องการรูปของรุ่นเราไปทำข่าว ให้ติดต่อทางอีเมล์ข้างต้น

“สำหรับน้ำเสียงของจดหมายฉบับนี้ คือการพูดคุยกันฉันมิตรเหมือนวันปิ๊ดปิ้ว ไม่มีเจตนาข่มขู่ หรือคุกคาม หากพี่ๆ นักข่าวอ่านจดหมายฉบับนี้ออกอากาศ พวกเราขอให้พี่ๆ อ่านเนื้อหาในจดหมายให้ครบทุกบรรทัด ก่อนแสดงความคิดเห็น

“ทั้งนี้ พวกเราเคารพในความเห็นต่างของคนในสังคม ที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับวิธีการและเนื้อความในจดหมายนี้ แต่ขอให้พวกท่านเคารพความเห็นของพวกเราในฐานะ ‘เพื่อน’ ด้วยเช่นกัน

“ที่สำคัญที่สุด ไม่ว่า ‘เพื่อนของเรา’ จะตัดสินใจอย่างไร พวกเราก็เคารพการตัดสินใจของเพื่อนเสมอ

“หมายเหตุ : สำหรับโพสต์นี้ลูกกอล์ฟขอปิดคอมเมนต์ เนื่องจากน่าจะมีเพื่อนบ้านใหม่เข้ามาเยอะ และลูกกอล์ฟไม่มีเวลามาอธิบาย ดังนั้นขอให้ทุกคนแชร์จดหมายฉบับนี้ไป และร่วมกัน #ถกถาม ในพื้นที่ของตัวเอง ตามสะดวก

“ด้วยความเคารพ”

ขอบคุณเพจ

LG and Friends