เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. รายงานข่าวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 โดยมี ส.ส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังปวงชนไทย ต่างแสดงเจตจำนง ร่วมลงนามเพื่อขอเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ได้ครบตามจำนวน โดยในวันที่ 15 มิ.ย.65 เวลา 13.00 น. หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะร่วมไปยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนของข้อกล่าวหาที่จะแนบไปในญัตติยังคงยึด 6 กรอบหลัก ประกอบไปด้วย 1.ความผิดพลาดล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดิน 2.จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและมาตรฐานจริยธรรม 3.มีพฤติการณ์ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง 4.ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา หรือเรื่องที่ฝ่ายค้านเคยอภิปรายได้เคยทักท้วง 5.การละเมิดสิทธิมนุษยชน และ 6.การทำลายระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภา ภายใต้ชื่อยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน”

สำหรับรายชื่อ 10 รัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบไปด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมไปถึงรัฐมนตรีที่เป็นแกนนำจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่เปรียบเหมือนเป็นนั่งร้านให้ ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย (ภท.), นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

มีรายงานอีกว่า ในวันเดียวกัน แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมประชุมเพื่อสรุปถึงความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอีกครั้ง ต่างแสดงความมั่นใจในข้อมูลที่จะนำมาอภิปราย ในส่วนของรายชื่อรัฐมนตรี นายจุติ และนายนิพนธ์ เป็นการเสนอชื่อมาจากพรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรค และโดยตามมารยาท ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่ได้สอบถามในรายละเอียดมากนัก เพียงแต่มั่นใจว่า เมื่อมีการเสนอชื่อเข้ามา คงมีข้อมูลสนับสนุนตามข้อกล่าวหาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) ที่รัฐสภา จะมีการประชุมของหัวหน้า แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกรอบ เพื่อสรุปรายชื่อรัฐมนตรีที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานรัฐสภา ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ซึ่งรายชื่อที่ได้ยังไม่ตกผลึก 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีพรรคฝ่ายค้านบางพรรค อยากให้เพิ่มชื่อ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มีประเด็นความผิดจากอดีตที่เกี่ยวพันกับจริยธรรมนักการเมือง เข้ามาเพิ่มเติมด้วย ซึ่งแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมาประชุมเพื่อสรุปกันอีกครั้ง โดยรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เดิมที่วางไว้ 10 คน อาจบวกลบได้อีก 1-2 คน.