เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (CIFS) ชั้น 8 อาคารรัฐประศาสนภักดี (ศูนย์ราชการอาคารบี) พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ร่วมกับ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน นำโดย นายสมชาย แสวงการ ประธานฯ และคุณพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ได้ร่วมกันส่งมอบพยานหลักฐานให้กับ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

นายสมชาย แสวงการ กล่าวว่า ตนได้หารือกับคณะกรรมมาธิการและได้ตัดสินใจนำหลักฐานในคดีแตงโมส่งให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งเมื่อวานก็ได้เปิดหีบห่อที่ส่งมาจากสหรัฐ ดูพบว่าเป็นผ้าและมีคราบเลือดแต่จะใช่ของแตงโมจริงหรือไม่ก็คงต้องตรวจพิสูจน์ต่อไป

โดยว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่พยานหลักฐานมาแล้ว และได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าก็มีผ้าสีขาวที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับของแตงโมสวมใส่ และยังพบอีกว่ามีคราบเลือดอยู่จริง แต่ยังไม่ระบุว่าใช่ของน้องแตงโมหรือไม่ คงต้องการผ่านการพิสูจน์ให้ชัดเจน ส่วนการจะนำไปประกอบในสำนวนคดีหรือไม่นั้น ตนขอชี้แจงว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะเราเป็นกระบวนการตรวจพิสูจน์ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่ได้ใช้เป็นเรื่องพยานหลักฐานแต่อย่างใด

ด้าน ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นที่จะแยกสารในเสื้อ เพื่อดูวัตถุประสงค์ในการตรวจแต่ละข้อว่าตรวจอะไรบ้าง เปรียบเทียบอะไรบ้าง เบื้องต้น มีการตรวจดีเอ็นเอ การตรวจเรื่องดิน การตรวจวัตถุแปลกปลอม เช่น เส้นผม ใบไม้ คราบต่างๆ ในเสื้อ อันนี้ต้องผ่านกระบวนการคัดแยกตามขั้นตอนก่อน ดังนั้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 20-30 วัน จะเห็นผลการตรวจ