เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นกระแสที่ถูกชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ และสังคมไทยต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่องไม่หยุดหย่อนในช่วงที่ผ่านมา สำหรับ “การปลดล็อกกัญชา” ที่มีผลไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ที่ทุกส่วนของต้นกัญชาไม่ถือเป็นยาเสพติด ยกเว้นนำไปสกัดเป็นสารสกัด และมีปริมาณสาร THC (Tetrahydrocannabinol) มากกว่า 0.2%

ขณะที่มีร้านอาหารหลายแห่ง เริ่มนำเอากัญชามาเป็นส่วนผสมในอาหารได้อย่างถูกกฎหมาย เพื่อชูรสชาติให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมและอร่อยมากขึ้น และมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เตือนพ่อค้าแม่ค้าที่ใส่กัญชาในอาหาร ให้เห็นถึงฤทธิ์กัญชาที่ไม่ได้มีเพียงด้านดีเท่านั้น พร้อมทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้รายงานพบผู้ป่วยจากการเสพกัญชาเกินขนาดในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 4 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 51 ปี และพบผู้ป่วยอายุน้อยที่สุด 16 ปี จึงเตรียมประกาศโรงเรียนสังกัด กทม. เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา เพราะห่วงเด็กใช้ผิดทาง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ไกรภพ จันทร์ดี หรือ กบ ไมโคร อดีตสมาชิกวงไมโคร และมือกีตาร์ชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า “ปล่อยฟรีกัญชามันไม่ต่างจากการปล่อยฟรีอาวุธปืน มันเหมือนปืนที่สามารถยิงเพื่อรักษาโรคสารพัดได้ (ตามรายงานทางการแพทย์) แต่ขณะเดียวกัน ปืนนี้ก็ลั่นใส่ผู้คนมากมายได้เหมือนกัน มันจึงมีทั้งประโยชน์อนันต์และโทษมหันต์ในตัวมันเอง เหมือนปืนที่สามารถใช้เพื่อปกป้องและใช้เพื่อก่ออาชญากรรม

ผมเป็นห่วงคนไทยครับท่านผู้มีอำนาจ ทำไมไม่คิดให้รอบคอบก่อนตัดเชือกครับ จะรีบร้อนไปไหน มาถึงตรงนี้แล้ว ต่อให้ร่างกฎหมายลูกตามมาล้อมคอกก็เอาไม่อยู่หรอกครับ อยากรู้จริงๆ ใครจะรับผิดชอบครับงานนี้”..