เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  แถลงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) พาดพิงพรรค ภท. กระดี๊กระด๊าประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ว่าไม่ควรจะพูดเช่นนี้ แต่ควรให้คำแนะนำว่าให้ทำอย่างไรจะดีกว่า เพราะการพูดลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เป็นเรื่องที่วิถีผู้ใหญ่อย่างนายภูมิธรรม จะออกมาแสดงความเห็น และความเป็นจริงที่นายภูมิธรรมต้องเข้าใจคือ ส.ส.-ส.ว. ได้ลงมติรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่พ.ศ. …  เป็นเอกฉันท์ร่วมกัน รวมถึงพรรค พท.ด้วย  

เมื่อถามถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรค พท. ออกมาตำหนิว่า ญชายิ่งกว่าน้ำดื่ม จึงต้องมีการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นายศุภชัย กล่าวว่า จริงๆ ต้องเข้าใจว่า กัญชาก็เหมือนตะไคร้ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหารแล้วทำไมต้องไปออก อย. เพราะใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ใน จ.ฉะเชิงเทรา เขาปลูกกันมาตั้งนานแล้ว ไม่ทราบหรือ สิ่งที่ต้องบอกคือ ส.ส.เห็นชอบหมด พรรค พท. ก็เห็นชอบ ตอนเริ่มต้นใหม่ๆ พรรค พท. ก็ทำท่าจะเสนอนโยบายนี้ แต่ก็ถอยและไม่ได้ทำ 

ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาระบุว่า มีการเจ็บการป่วยหรือเสียชีวิต เพราะการเสพกัญชานั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อไปดูประวัติจริงๆ ก็ไม่ใช่เช่นนั้น ส่วนที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมออกระเบียบไม่ให้มีกัญชาในโรงเรียนนั้น ขอให้หยุดหาเสียงในโรงเรียนดีกว่า โรงเรียนต้องไม่มีการเมือง วันนี้มีคำถามที่แพทย์ถามว่ามีประวัติการเสพกัญชามาหรือไม่ เหมือนวัคซีน เมื่อก่อนคนก็ตายเป็นปกติ วันหนึ่งพอมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตาย พอตายก็บอกว่าตายเพราะวัคซีน เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อจะป้องกันและทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อใช้กัญชาอย่างระมัดระวัง เมื่อติดตามการละทะเบียนผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ‘ปลูกกัญ’ ที่มีการลงทะเบียน 37 ล้านคน มีการให้รายละเอียดและคำเตือนเรื่องการใช้กัญชาว่าควรจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเราจะนำข้อห่วงใยจากแพทย์หรือนักวิชาการต่างๆ ที่ออกมาแนะนำการใช้กัญชามาปรับใช้กับร่างกฎหมาย ซึ่งเราจะเร่งออกกฎหมายมาให้เร็วที่สุด ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งดูดาย หรือไม่คิดที่จะทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน

“อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก ต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่ากัญชามีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้กับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน เหมือนสารเสพติดอื่นๆ เช่น บุหรี่ และเหล้า” นายศุภชัย กล่าว

ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ชี้แจงกรณีคำวิพากษ์วิจารณ์ในการดำเนินนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ว่าขอบคุณทุกคนที่มีความห่วงใย สนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ ขอความร่วมมือการใช้ในทางที่เป็นประโยชน์ และขอการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา ทุกท่าน เพื่อการใช้ประโยชน์ ลดความห่วงใยของสังคม วันที่สภาผู้แทนราษฎร ลงมติ ทุกพรรคการเมืองฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงพรรคเพื่อไทย ร่วมโหวตสนับสนุนร่างของพรรคภูมิใจไทย และที่สำคัญ ส.ส.ที่อภิปรายล้วนอภิปรายไปในทางสนับสนุน

“สาเหตุที่พรรคภูมิใจไทย ดำเนินนโยบายเรื่องนี้ และผลักดันจนออกมาให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงการใช้กัญชา ในระดับครัวเรือน ทั้งด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องปากท้องของประชาชน เขาจะลืมตาอ้าปากได้ ส่วนเรื่องโทษของสารต่างๆ ในกัญชา พรรคภูมิใจไทยตระหนักดีมาตั้งแต่แต่เริ่มต้นทำนโยบาย จะเห็นว่าท่าทีของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้ำเสมอว่าเสรีทางการแพทย์ ไม่สนับสนุนในเชิงนันทนาการ“

ส่วนที่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเยี่ยมชมสมุนไพรอินทรีย์ปลอดสาร ในการส่งเสริมพัฒนาให้เป็นจังหวัดต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและศูนย์กลางสมุนไพรอย่างครบวงจร โดยนายกฯ แสดงความห่วงใยต่อการใช้สมุนไพรต่างๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์จากกัญชา ว่าคณะกรรมการต่างๆไปดูรายละเอียดอีกที ว่าจะใช้อย่างไรในทางประโยชน์สร้างสรรค์ กว่าไปใช้อย่างอื่นที่อันตราย พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่พูดถึงหลักการในการใช้ มีมาตรฐานอย่างไร มีการตรวจสอบหรือไม่ ดีหรือไม่ดีตรงไหน

ทั้งหมดคือที่ไปที่มาขอทุกชนิดที่พูดถึงกันจำนวนมาก ทุกอย่างต้องผ่านการวิจัยและพัฒนา ผ่านการรับรองมาตรฐานทางการแพทย์ และทางวิทยาศาสตร์ เป็นขั้นเป็นตอน แต่ที่สำคัญที่สุด เราต้องพูดถึงว่ามันมีคุณอย่างไร บางอันต้นทางมีโทษตรงไหน ทุกคนต้องระวังตรงนี้หรือไม่ ถ้าเราบอกดีแต่เพียงอย่างเดียวแล้วมีอะไรขึ้นมา เช่น คนมีอาการแพ้ คนที่ไม่เคยลองไปใช้แล้วมันอันตราย ต้องเตือนเขาด้วย มันมีทั้งคุณทั้งโทษ เราไม่อยากให้เริ่มไปแล้วมันเสียหาย ถ้าไม่ควบคุม มันก็ไปกันใหญ่ ให้ไปดูเกษตรกรส่วนหนึ่ง และสร้างการรับรู้กับประชาชนด้วยคนที่จะใช้ประโยชน์ ตนเป็นห่วงตรงนี้ มีทั้งดีและผลข้างเคียง 

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงการใช้กัญชาว่าได้เร่งรัดไปแล้ว เมื่อเช้าได้คุยกับนายอนุทินไปแล้ว ซึ่งคณะกรรมการจะไปดูรายละเอียดอีกทีว่าจะออกอะไรบ้าง ในขณะที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ยังไม่ผ่านการพิจารณาต้องมีมาตรฐานควบคุม จะต้องมีการกำหนดพื้นที่บ้างหรือไม่ หรือจะมีการสร้างการรับรู้ ในการบริโภคต่างๆ ก็เห็นว่า หลายที่หลายพื้นที่หลายร้านเอากัญชาใส่เข้าไปด้วย คนเขาไม่รู้ ถ้าจะเอาไปบริโภคกัน ก็ต้องติดประกาศที่ร้านว่ามีการผสม และการผสมต้องอยู่ในกรอบว่าผสมได้เท่าไหร่กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีการประกาศแล้วดูให้ครบ ซึ่งองค์การอาหารและยา (อย.) ได้ประกาศแล้ว

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดถึงมีผู้เสียชีวิตและมีความกังวลในเรื่องดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า ต้องไปสอบดูเขาเสียชีวิตจากอะไร เขาเสพเกินหรือเปล่า ต้องไปดูตรงนั้น