เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 15 มิ.ย. ที่ สน.มีนบุรี นายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน สามีของหนิง ปณิตา นักแสดงชื่อดัง พร้อมด้วย ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือทนายตั้ม เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา หลัง กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี ให้ดำเนินคดีกับ จิน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา จากกรณีที่ กระติกถ่ายรูปกับแซนในรถตู้และโพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัวในวันที่พนักงานสอบสวนนำตัว 6 ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม ไปส่งอัยการจังหวัดนนทบุรี จากนั้น หนิง ปณิตา ได้นำรูปดังกล่าวไปโพสต์ลงอินตาแกรมส่วนตัวของหนิง และจินก็ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์นั้น ด้วยข้อความเปรียบเทียบว่าเป็นตัวเงินตัวทอง

ทนายษิทรา เปิดเผยว่า วันนี้พานายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน มารับทราบข้อกล่าวหาตามที่พนักงานสอบสวนนัดหมายในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และยังมีอีกคดีที่ สน.ท่าข้าม ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องจากเหตุเดียวกัน จึงจะเตรียมทำเรื่องไปถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้รวม 2 สำนวนเป็นคดีเดียวกัน แต่ต้องขอดูรายละเอียดของสำนวนทั้ง 2 คดีก่อน ส่วนคดีนี้ ไม่ได้มีความกังวลใจอะไร จินเองก็แสดงเจตนาสุจริตชัดเจน เชื่อว่าพฤติการณ์คงไม่ถึงขั้นหมิ่นประมาท แต่อาจจะเข้าข่ายการดูหมิ่นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม วันนี้ไม่ได้เตรียมหลักทรัพย์มาประกันตัว เพราะเป็นคดีที่อัตราโทษน้อย อีกทั้งก็มาพบพนักงานสอบสวนตามนัดหมายอยู่แล้ว

ทนายษิทรา ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะทำงานของ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ และนายอัจฉริยะ แพแตก ว่า ตนคิดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องเป็นแบบนี้ แต่ถือว่าแพแตกเร็วกว่าที่คิดไว้ มันไวมาก ซึ่งก็น่าตกใจ โดยจะเป็นเวรกรรมหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ทุกการกระทำต้องมีผลทางกฎหมาย ให้รอดู ส่วนกรณีการถอนฟ้อง ก็ต้องรอดูต่อไป เพราะทราบมาว่า หนังสือมอบอำนาจจากแม่นั้น มอบให้ตั้งนานแล้ว พอมีการทวงถามขอคืน กลับไม่คืน เอาไปฟ้องตรง ต้องรอดูข้อกฎหมายว่า การฟ้องแล้วถอน จะเข้าข่ายฟ้องเท็จหรือไม่ ส่วนจะเป็นการตัดสิทธิในการยื่นเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการหรือไม่นั้น ต้องดูเจตนาของแม่ว่าแม่รับรู้หรือไม่

ส่วนการกระทำของ ส.ส.เต้ มองว่า จริงๆ แล้ว หน้าที่ของ ส.ส. ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ ส.ส.เต้ กำลังมาทำตัวเหมือนเป็นทนายความ ซึ่งก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่เหมาะสมไหมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า กรณีที่หลังจากอัยการมีคำสั่งฟ้องคดีแล้วคาดว่าคนบนเรืออาจจะเดินหน้าดำเนินคดีอีกหลายคนนั้น ทนายษิทรา กล่าวว่า ในส่วนของจิน คงไม่โดนอะไรแล้ว เพราะไม่ได้ไปใส่ร้ายหรือพูดไม่จริง ส่วนคนที่วิพากษ์วิจารณ์โดยพูดความจริง ก็ไม่ต้องกลัว

ด้าน จิน ธรรมวัฒนะ เปิดเผยว่า ตนไม่มีความกังวลใจเกี่ยวกับคดีนี้ และทุกอย่างที่ทนายษิทรา ดูแลให้ ก็สบายใจ ส่วนถ้าอีกฝ่ายต้องการจะเจรจาไกล่เกลี่ย ขอให้มาคุยกับทนายษิทราเท่านั้น และฝ่ายตนก็จะไม่เสนอตัวขอไกล่เกลี่ยก่อนอยู่แล้วด้วย ส่วนที่โพสต์แสดงความคิดเห็นไป ยืนยันว่า ไม่ได้คิดอะไร อีกฝ่ายเขียนไว้ว่าเชิญคอมเมนต์ได้ ตนก็เลยโพสต์ไป ส่วนที่ตัดผม ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความกังวลหรืออะไร แค่อยากตัดเฉยๆ

ต่อมาเวลา 11.45 น. หลังพบพนักงานสอบสวนเรียบร้อย ทนายษิทรา พร้อมด้วย นายจิน ธรรมะวัฒนะ ได้เดินออกมาก่อนจะแยกย้ายไปขึ้นรถ โดยทนายษิรา ระบุว่า วันนี้คุณจินก็มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้การปฏิเสธ ซึ่งสำนักงานสอบสวนยังไม่ได้นัดหมายให้มาอีกครั้งเมื่อใด แต่หลังจากนี้จะต้องนำคำให้การมาส่งภายใน 15 วัน อีกทั้งในช่วงบ่ายของวันนี้เวลา 14.00 น. ตนจะไปพบผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อยื่นหนังสือขอเรียกร้องความเป็นธรรม และขอให้มีการรวม 2 สำนวนคดีมาเป็นคดีเดียวกัน และเวลา 15.00 น. จะพา จิน ไปพบพนักงานสอบสวนที่ สน.ท่าข้าม ในคดีที่ แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม ให้ดำเนินคดีกับ จิน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเดียวกันนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้โทรศัพท์ไปสอบถาม นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความของกระติก เปิดเผยว่า คดีที่ สน.มีนบุรี กระติกแจ้งความ จิน เพียงคนเดียว เพราะยังไม่พบว่า หนิง มีพฤติการณ์เข้าข่ายการหมิ่นประมาท และยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจายอมความ ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งตอนนี้ กระติก ยังไม่อยากจะออกมาพูดอะไรด้วยตัวเอง แต่หลังจากวันที่ 23 มิ.ย. ไปแล้ว คนบนเรือ พร้อมที่จะออกมาเปิดเผยทุกเรื่อง นอกจากนี้ กระติก ยังมีการปรึกษากับตนด้วยว่า อาจจะแจ้งความนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ทำให้กระติกเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามไป แซน วิศาพัช เกี่ยวกับคดีที่แจ้งความที่ สน.ท่าข้าม โดย แซน ระบุว่า ที่แจ้งความ จิน ไว้เพียงคนเดียว เพราะยังไม่มั่นใจว่า หนิง มีความเกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาทหรือไม่ ต้องปรึกษาทนายความอีกครั้งก่อน และยืนยันว่าตนจะไม่มีการไกล่เกลี่ยเจรจายอมความ ส่วนเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหายอยู่ระหว่างการปรึกษากับทนายความ และ แซน ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ที่อัยการจะมีคำสั่งฟ้อง จะมีมหกรรมอย่างแน่นอน แต่จะเป็นอะไรยังไม่ขอเปิดเผย ขอให้รอติดตาม.