เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. พ.ต.ต.มนตรี เอกศิริ สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเหตุ ลูกชายใช้มีดแหลมแทงคอแม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวพบหยดเลือดบริเวณห้องครัวหลังบ้าน ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อภายหลังว่า นางอุ้ม (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี โดนมีดแทงบริเวณลำคอ ได้รับบาดเจ็บ วิ่งข้ามถนนไปขอความช่วยเหลือ ก่อนจะล้มฟุบลงร้านก๋วยเตี๋ยวตรงข้ามบ้าน ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลและเข้าห้องผ่าตัดด่วน เนื่องจากมีดตัดเส้นเลือดใหญ่ ซึ่งขณะนี้รอดูอาการและอยู่ในห้องไอซียู

ส่วนมือมีดเป็นลูกชายชื่อนายบอย (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี หลังก่อเหตุได้ไปหลบอยู่ภายในห้อง ตำรวจจึงเข้าควบคุมตัวพร้อมมีดปลายแหลมยาวประมาณ 1 ฟุต ของกลางไปโรงพักทำการสอบสวน จากการสอบสวนนายพิชิตให้การว่า แทงแม่เพราะหิวข้าว แต่ไม่มีเงินซื้อข้าวกิน ขอให้แม่ทำกับข้าวให้กิน แต่แม่บ่นและไล่ตน ทำให้โมโหจึงคว้ามีดแทงแม่

ด้านพี่สาวมือมีด ให้การว่า แม่แยกทางกับพ่อมานานแล้วและเลี้ยงลูกตามลำพัง 3 คน นายบอย ผู้ก่อเหตุเป็นลูกคนกลาง เมื่อ 2 ปีก่อนน้องชายเคยประสบอุบัติเหตุรถชนได้รับบาดเจ็บ เมื่อออกจากโรงพยาบาลมาอยู่บ้านจะมีนิสัยเก็บตัว ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ไม่ชอบคนบ่นหรือพูดเสียงดัง เมื่อ 6 เดือนก่อนเคยใช้มีดแทงชายโครงลุง ซึ่งเป็นพี่ชายแม่และเป็นผู้ป่วยติดเตียงได้รับบาดเจ็บ และเมื่อเดือนก่อนได้ใช้มีดแทงแม่ได้รับบาดเจ็บ 8 แผล ขณะก่อไฟหุงข้าวทำอาหารให้กิน

โดยบอกว่าโกรธที่แม่บ่นและดุด่า ซึ่งเพื่อนบ้านได้นำแม่ส่งโรงพยาบาลและตำรวจ ได้นำน้องชายเข้ารักษาอาการโรคซึมเศร้า ที่โรงพยาบาล 2 สัปดาห์ แม่ไปรับน้องชายออกจากโรงพยาบาลได้ 3 วัน เช้าวันนี้ก็มาก่อเหตุแทงแม่อีก ซึ่งขณะเกิดเหตุตนยังนอนอยู่ในห้อง มาทราบว่าน้องชายแทงแม่ เมื่อชาวบ้านนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากน้องชายขาดความอบอุ่น แม่ชอบบ่น ทำให้เกิดอาการโรคซึมเศร้าและป่วยทางจิต ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ขณะที่ชาวบ้านให้การว่า สมัยเป็นเด็ก นายบอย มีพฤติกรรมลักเล็กขโมยน้อย และเสพยาบ้าแต่ไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใคร กลางคืนไม่นอน เดินลากท่อนไม้ไปตามถนน ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงก็หวาดกลัว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำตัวไปรักษา เพราะเกรงว่าจะไปทำอันตรายกับคนอื่น