เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักย่านเทศบาลนครอุดรธานี ย่านชุมชนบ้านเดื่อ พบว่าตามพื้นบ้านมีร่องรอยแป้ง โดยเจ้าของบ้านเชื่อว่าเป็นรอยเท้ากุมารทอง

โดยภายในบ้านมี นางอรพิน พังพี อายุ 43 ปี เจ้าของบ้าน น.ส.อุทัยรัตน์ อุต้น อายุ 19 ปี ลูกสาว นายภูธเนศ ยุพาพิน ลูกเขย และญาติพี่น้องของครอบครัวได้เปิดบ้านต้อนรับหมอปลา มือปราบสัมภเวสีและคณะ ที่เดินทางมาสอบถามถึงการเกิดรอยเท้าเล็กๆกระจายอยู่รอบบ้าน โดยครอบครัวเชื่อว่าเป็นรอยเท้ากุมารทอง ที่มาขออยู่ที่บ้านด้วย

โดยหมอปลาเดินตรวจสอบทุกจุดที่ระบุว่าพบรอยเท้า ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ก่อนที่จะเดินมาตรวจรอยเท้าที่ติดอยู่บนกระจกหน้าต่าง ด้านขวามือของบ้าน ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปและขยายดู พร้อมกับบอกว่าเป็นรอยนิ้วมือมนุษย์ และเกิดจากการกระทำของคนในบ้านเอง

จากนั้นหมอปลาได้บอกให้ลูกสาวและลูกเขย ใช้นิ้วมือไปแตะที่แป้งฝุ่น และสัมผัสไปที่กระจกหน้าต่าง ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป และนำไปเปรียบเทียบกับรอยเท้ากุมาร ก็พบว่ามีลายเส้นคล้ายรอยนิ้วมือมนุษย์เหมือนกัน แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นของลูกสาวหรือลูกเขย

จนกระทั่งมีการนั่งล้อมวงตรวจสอบกันอีกครั้งโดยใช้กระจกเงามาตรวจสอบด้วยวิธีการเดิม ระหว่างการพูดคุย ลูกสาว ลูกเขย และครอบครัวต่างก็ปฏิเสธว่าไม่ใช่ฝีมือของคนในบ้าน ยืนยันว่าไม่ได้ทำขึ้นมา หมอปลาได้อธิบายทั้งในแง่ของหลักวิทยาศาสตร์และในแง่ของสิ่งลี้ลับไปคู่กันโดยใช้เวลาอยู่ในบ้านหลังนี้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางกลับไป

หมอปลา อธิบายว่า ถ้าหากที่นี่มีผีหรือวิญญาณสัมภเวสีเข้ามาแล้ว ต้องรู้สึกหรือสัมผัสได้ ในเมื่อทางไสยศาสตร์ไม่มี แล้วก็ต้องมาว่ากันด้วยเรื่องวิทยาศาสตร์ ก็ต้องมาตรวจสอบลายนิ้วมือกัน เชื่อว่าเป็นฝีมือของคนในบ้านแน่นอน ใครเจอก่อนร่องรอยก่อนก็ต้องเป็นที่น่าสงสัย ถ้าหากไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีกก็ง่ายนิดเดียวคือการติดต้องกล้องวงจรปิด จะได้รู้ไปเลยว่าเกิดจากฝีมือใคร ผีมันไม่มีทางรู้หรอกว่าอันไหนเป็นกล้อง อยากให้เกิดความสบายใจว่าไม่ใช่เรื่องผีหรือไสยศาสตร์ มันเกิดจากฝีมือคนแน่นอน