เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า รับแจ้งเหตุมีชาวต่างชาติปืนที่สูง เหตุเกิดที่หอคอยประภาคาร ริมหาดจอมเทียนพัทยา ตรงข้ามตลาดไนท์มาเก็ตจอมเทียน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุมีประชาชน นักท่องเที่ยว มุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก พบนายคิน ชี เวน อายุ 51 ปี ชาวเกาหลี ปีนขึ้นไปอยู่บนหอคอยประภาคาร สูงประมาณ 20 เมตร เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อม พร้อมกางเบาะลม ส่งล่ามแปลภาษาเจรจา

โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ไม่เป็นผล กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งล่ามแปลภาษาให้ปีนขึ้นไปเจรจา ไม่นานผู้ก่อเหตุจึงยอมเชื่อก่อนจะค่อยๆปีนลงมาด้านล่างอย่างปลอดภัย

จากการสอบถาม นายคิน เปิดเผยผ่านล่ามแปลภาษาว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ทำธุรกิจร่วมกับเพื่อนชาติเดียวกัน แต่ถูกโกงกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.เมืองพัทยา สาขาโค้งดงตาล แต่กลับถูกกลุ่มคู่กรณีพาคนคนไทยมาข่มขู่ ทำให้ตนเองรู้สึกหวาดกลัวมาก จนเกิดความเครียด จนต้องปีนเสาประภาคารเพื่อเรียกร้องขอความยุติธรรมกับกฎหมายไทย

ด้าน พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมาเคยแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสำนวนสอบสวนไปยังอัยการแล้ว ซึ่งยังคงอยู่ในกระบวนการของศาล อาจทำให้นักธุรกิจรายนี้ไม่เข้าใจระบบยุติธรรมของเมืองไทย จึงตัดสินใจแบบนี้ขึ้นมา แต่ก็โล่งใจที่ผู้ก่อเหตุยอมลงมาได้อย่างปลอดภัย ส่วนปมเหตุที่พยายามจะก่อเหตุนั้นเกิดจากความเครียดในเรื่องของคดี รวมถึงโดนกลุ่มคู่กรณีข่มขู่ แต่คดีนั้นก็ในชั้นศาลแล้วก็ขอให้ไปตั้งทนายสู้กัน ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้ก่อเหตุ ป้องกันไม่ให้หวนกลับมาก่อเหตุซ้ำ.