เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่อุทยานนาควัตร ต.หนองบ่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายวิรุจ วิชัยบุญ รอง ผวจ.อุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและเปิด “ถ้ำนาคานาควัตร” จำลองจากบึงกาฬ และเจ้าปู่อือลือ เพื่อเป็นสิริมงคล โดยมี ดร.พนธ์พันธ์ เลิศจันทรางกูร เจ้าของอุทยานนาควัตรให้การต้อนรับ ซึ่งหลังพิธีบวงสรวง มีการปิดทองหัวพญานาคจำลองและเขียนเลขมงคลให้ผู้มาร่วมพิธีได้นำไปเสี่ยงโชค ในวันที่ 16 มิ.ย.65 ประกอบด้วยเลข 20 21 23 24 25 และ 29

ดร.พนธ์พันธ์ กล่าวว่า สำหรับ“ถ้ำนาคานาควัตร” แห่งนี้ มีแนวคิดที่จะจำลองรูปก้อนหินคล้ายกับพญานาค มาจากถ้ำนาคาที่จังหวัดบึงกาฬ และเจ้าปู่อือลือ โดยส่วนตัวแล้วจะมีความเชื่อเรื่องของพญานาคที่ให้โชค ให้ลาภ ทั้งนี้ ถ้ำนาคานาควัตรจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้ ขอโชคลาภ สำหรับผู้ที่ไม่เคยไป โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไกล มาที่อุทยานนาควัตรก็จะมีความรู้สึกว่าคล้ายกับที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งแล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล

ด้านนายวิรุจ กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายส่วนหนึ่งที่จะต้องฟื้นฟูคือการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนอุบลฯอุทยานนาควัตร ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวได้ ถ้าใครยังไปไม่ถึงบึงกาฬก็สามารถมาที่นี่ได้ อุทยานนาควัตรนี้ สร้างโดยหุ้นส่วนไม่มีการรับบริจาคใด ๆ และภายในอุทยานมีการเปิดพื้นที่ให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วม เข้ามาจำหน่ายสินค้าชุมชนเชื่อว่าตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชม และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

สำหรับอุทยานนาควัตร ถือเป็นอีกจุดแลนด์มาร์คและจุดท่องเที่ยวนอกจากจะมี ที่ถ้ำนาคาจำลอง ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่ศรัทธาพญานาคได้มาบูชาโดยไม่ต้องเดินทางไปไกลแล้วยัง เป็นที่ประทับแห่งองค์นาคราช ตั้งบนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ประกอบไปด้วยลานเรืองแสง ที่ได้แนวคิดและแรงบันดาลใจมาจาก ลานกัลปพฤกษ์เรืองแสงวัดสิรินธรวราราม หรือวัดภูพร้าว ซึ่งเบื้องหน้าเป็นเทวรูป เจ้าปู่ศรีสุทโธนาคราช ถัดไปเป็น รัตน์จักรพรรดิ์คูหา ชื่อว่า ถ้ำแก้วจักรพรรดิ ซึ่งประดิษฐานพระพุทธปฏิมาองค์สำคัญคือ สมเด็จพระมหาสุวรรณจักรพรรดิปางเปิดโลก ขนาดความสูง 4 เมตร หุ้มด้วยทองคำบริสุทธิ์ เป็นพระประธานในอุทยานนาควัตร

ทั้งนี้ อุทยานนาควัตร อุบลราชธานี เปิดให้ประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าสักการะฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ภายในประดิษฐาน องค์เจ้าปู่ศรีสุทโธ (เรืองแสง) หนึ่งเดียวในไทย เจ้าย่าศรีปทุมมา และองค์สมเด็จพระมหาจักรพรรดิที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน พร้อมชมถ้ำนาคาจักรพรรดิไหว้พระเสริมดวงนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 9 ประเทศ พร้อมดูอาณาจักรขอมโบราณ