กรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย และตำรวจไต้หวัน ขอความร่วมมือมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพื่อขอให้ติดตามจับกุม นายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน อายุ 35 ปี ผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม 2 สามีภรรยา รวมลูกแฝดในท้อง รวม 4 ศพ ทิ้งท้ายรถยนต์ ก่อนหลบหนีกลับมายังประเทศไทย ล่าสุด ศาลอาญาอนุมัติจับนายสันติ ในคดีฐานฆ่าผู้อื่น ตามที่ได้เสนอมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เปิดเบาะแสล่าสุด ‘สันติ’ โผล่ชายแดนไทย คาดซุกปีกแก๊งคอลเซ็นเตอร์-ยาเสพติด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามจับกุม นายสันติ ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ว่า การสืบสวนมีความคืบหน้าไปมาก รวมถึงมีการประสานจากบุคคลใกล้ชิดนายสันติ เพื่อขอเข้ามอบตัว เพราะรู้สึกผิด ซึ่งยืนยันว่าคนกลางดังกล่าวไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้พูดคุยกับนายสันติโดยตรง รวมถึงยังไม่มีการนัดหมายวันและเวลาในการเข้ามอบตัว แต่ได้มีการแจ้งว่าให้เข้ามอบตัวเร็วที่สุด

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่นายสันติ ยังอยู่ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวเพียงคนเดียว ทั้งนี้ในทางคดีสามารถดำเนินการตามกฎหมายไทยได้ ตามหลักข้อกฎหมายอาญา มาตรา 8 (ก) “ผู้ใดกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร และ ผู้กระทำความผิดนั้นเป็นคนไทย และรัฐบาลแห่งประเทศที่ความผิดได้เกิดขึ้น หรือผู้เสียหายได้ร้องขอให้ลงโทษฯ”