‘เดลินิวส์ออนไลน์’ รวมชอตเด็ด หลากหลายความคิดเห็นภายหลัง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยคะแนน 210 ต่อ 180 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ผ่านร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ พ.ศ. …(ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม) วาระแรก ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ขั้นตอนต่อไปคือการพิจารณา ร่างกฎหมายในชั้นกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรก่อนส่งกลับมาลงมติในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ต่อไป

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอบคุณทั้ง 210 เสียงวันนี้ ที่ท่านโหวตด้วยหัวใจมากกว่าสิ่งใด สิ่งที่โหวตนั้นเป็นการส่งสัญญาณถึงสังคมโลกถึงสิ่งที่ประเทศไทยให้คุณค่าในเรื่องนี้ และไม่ใช่ชัยชนะของฝ่ายค้าน หรือสภา แต่เป็นชัยชนะของคนทั้งประเทศ ที่อยากเห็นความเท่าเทียม

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหนึ่งในผู้เสนอร่างกฎหมาย กล่าวขอบคุณพร้อมน้ำตา โดยระบุว่า เสียงของท่านจะรับความชื่นชมว่าในฐานะ ส.ส. ท่านได้ทำเพื่อประชาชนแล้ว เรื่องนี้เป็นความสำเร็จของทุกคน ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกล ตนหวังว่าในฐานะ ส.ส. เราจะเข้ามาเปลี่ยนให้สภาให้ทำหน้าที่เพื่อประชาชน และซื่อตรงต่อประชาชน เป็นหน้าที่ที่เราต้องยึดมั่น และถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลง

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายช่วงหนึ่งว่า ตนไม่เข้าใจว่าทำไม ส.ส.บางคน ถึงมองว่าความรักของคู่รักกลุ่มเพศหลากหลายผิดธรรมชาติ และถ้าผิดธรรมชาติจริง มีใครเดือดร้อนบ้าง

“มันผิดหลักธรรมชาติแล้วมันอะไรครับ เสียหายตรงไหนครับ สร้างเขื่อนทุกวันนี้ผิดหลักธรรมชาติมั้ยครับ ใส่เสื้อผ้านี่ผิดหลักธรรมชาติมั้ยครับ เกิดมาไม่ได้ใส่เสื้อผ้านะครับ หรือว่าท่านเกิดมาใส่สูทตอนที่เกิดออกมาจากท้องแม่ สะสมนาฬิกาหรูอีก ผิดหลักธรรมชาติมั้ยครับ เกิดมาท่านไม่ได้ใส่นาฬิกานะครับ ผิดหลักธรรมชาตินี่มันหนักหัวใครครับ ผิดหลักธรรมชาตินี่มันทำร้ายจิตใจใครครับ มันทำให้ใครเดือดร้อนครับผิดหลักธรรมชาติ ท่านเป็นผู้คุมกฎธรรมชาติเหรอครับ ทำไมครับยอมรับว่าทุกคนมันเหมือนกันมันเสียศักดิ์ศรีเหรอครับ ผมไม่เข้าใจ มันเสียความภูมิใจในการเกิดเป็นชายชาติชาตรีชายชาติบุรุษมากเหรอครับ”

“กฎหมายที่เรากำลังพูดถึง ไม่ได้พูดถึงการแต่งงานเลย ไม่ได้หมายถึงการสมรส ไม่พูดถึงการหมั้น ไม่ได้พูดถึงทรัพย์สินอะไรทั้งนั้นมัน แค่พูดว่าคนเท่ากันได้รึยัง แค่นี้เอง คือท่านจะยุ่งอะไรกับเขานักหนา มันหนักหัวใครผมอยากจะรู้ ปล่อยให้เขาแต่งงานกัน ปล่อยให้คนมันเท่ากันเนี่ย เขาจะแต่งงานกับใคร ท่านยุ่งอะไรด้วย เขาไม่เชิญท่านไปงานแต่งอยู่แล้ว” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร เรื่องร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสมรสเท่าเทียม ถือเป็นของขวัญที่สำคัญในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride month แก่ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ กลุ่ม LGBTQ+ ตนเป็น ส.ส.คนหนึ่งที่ลงมติรับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพราะเรื่องที่เป็นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของประชาชน.