เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงกรณีมีเอกสารปลดนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ และนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ออกจากที่ปรึกษากฎหมายหัวหน้าพรรค ว่า ตนไม่อยากมีความขัดแย้งในคดีดังกล่าว เพราะเห็นนายอัจฉริยะได้ตั้งเงื่อนไข หากมีตนอยู่จะไม่มอบพยานหลักฐานให้คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน เพื่อไม่ให้เป็นการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมแก่ น.ส.ภัทรนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) หากตั้งเงื่อนไขเช่นนั้น ตนก็พร้อมจะถอยออกมาเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเคลื่อนไปได้ โดยในปัจจุบันคุณแม่ได้แต่งตั้ง นายชนบท ศุภศรี อดีตผู้พิพากษาศาลอาญาธนบุรี เป็นทนายความ ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไร

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่ากังวลคือเรื่องการฟ้องซ้ำ กรณีที่นายอัจฉริยะเข้ายื่นฟ้องต่อศาลโดยผิดข้อตกลงก่อนหน้านี้ ที่ว่าก่อนจะดำเนินการอะไร ต้องให้โจทก์อ่านรายละเอียดทุกตัวอักษร หากการฟ้องโดยตั้งข้อกล่าวหาที่สูงเกินกว่าหลักฐานที่มีอยู่ ไม่เพียงพอ ศาลจะตัดสินปัดตกคดีนั้นๆ โดยที่อัยการไม่มีสิทธิที่จะฟ้องได้ ทำให้สิทธิในการฟ้องจบ และไม่สามารถลงโทษใครได้

เมื่อถามว่าพฤติการณ์เช่นนี้ จะเอื้อประโยชน์ต่อคนบนเรือหรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ท่านมีเจตนาอะไรกันแน่

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับนายอัจฉริยะดูเหมือนจะไปด้วยกันไม่ได้ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ดูที่เจตนา หากเจตนาสุจริตก็คุยกันได้ แต่ถ้ามีเจตนาพิเศษ ทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ส่วนความสัมพันธ์กับนางภนิดา ยืนยันไม่ทิ้งคุณแม่ ตนจะอยู่ห่างๆ อย่าห่วงๆ