เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ต.สวรรยา เอียดตรง สว.กก.6 บก.ป. นำกำลังชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ กก.สส.ภ.จ.ตรัง และ สภ.เมืองตรัง วางแผนจับกุมแก๊งข่มขู่กรรโชกทรัพย์ สามารถจับกุม นายวีรวัฒน์ คงสุทรู้ อายุ 40 ปี และ นายสันตินนท์ ศรีจันทร์ อายุ 30 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืน 1 กระบอก เครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง บัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวนิตยสารตำรวจ บัตรประจำตัวองค์กรอิสระตรวจสอบภาครัฐ และเงินสดของกลางอีกจำนวนหนึ่ง โดยจับกุมนายวีรวัฒน์ ได้ที่ริมถนนเปลี่ยว พื้นที่ ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง ส่วนนายสันตินนท์ จับได้ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.เมือง จ.ตรัง 


สืบเนื่องจากเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา ได้มี นายเอ (นามสมมุติ) ผู้เสียหายรายหนึ่ง ประกอบธุรกิจขุดบ่อดิน และบ่อทราย เข้าร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากมีจดหมายลึกลับ อ้างตัวเป็นขบวนการเรียกค่าคุ้มครองเทือกเขาบรรทัดส่งมาที่บ้านพัก เนื้อหาในจดหมายดังกล่าวมีใจความข่มขู่เรียกเงิน 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับความปลอดภัยของคนในครอบครัว พร้อมกับแนบรูปภาพแอบถ่ายบุคคลในครอบครัวขณะออกไปทำกิจกรรมต่างๆ หรือ ใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้าน เพื่อสื่อให้เห็นว่ามีส่งคนไปเฝ้าสะกดรอยติดตามทุกความเคลื่อนไหว หากไม่ทำตามจะทำอันตรายถึงแก่ชีวิต ผู้เสียหายจึงเกิดความหวาดกลัวเกรงว่าคนในครอบครัวจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิต 

หลังทราบเรื่องชุดจับกุมจึงร่วมกันวางแผน ให้ผู้เสียหายนำเงินไปส่งมอบให้กลุ่มผู้ต้องหาที่เรียกร้อง พร้อมกับกระจายเฝ้าสังเกตการณ์พื้นที่รอบข้าง จากนั้นไม่นานก็ได้มีนายสันตินนท์ ขี่รถจยย.เข้ามารับเงิน ก่อนนำไปส่งต่อให้กับ นายวีรวัฒน์ ที่นั่งรออยู่ในรถยนต์จอดอยู่ไม่ไกลกับจุดส่งมอบเงิน  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมนายวีรวัฒน์ พร้อมกับเงินสดของกลาง ส่วนนายสันตินนท์ ระหว่างนั้นเกิดไหวตัวทันขี่รถจยย.หลบหนีไป และถูกจับตัวได้ที่บ้านพักในภายหลัง  โดยหลังการจับกุมได้นำตัว นายวีรวัฒน์ เข้าตรวจค้นภายในบ้านพักพบอาวุธปืน 1 กระบอก บัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวนิตยสารตำรวจ และ บัตรประจำตัวองค์กรอิสระตรวจสอบภาครัฐจึงยึดไว้เป็นหลักฐาน 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การรับสารภาพว่า ก่อนเกิดเหตุ นายบ่าว ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ผู้ร่วมก่อเหตุอีกราย ได้มาบอกผู้ต้องหาทั้งสองว่า ผู้เสียหายเป็นคนมีฐานะ มีธุรกิจขุดบ่อดินบ่อทรายใน จ.ตรัง จึงร่วมกันวางแผนเขียนจดหมายไปข่มขู่เพื่อจะเอาเงินมาใช้เที่ยวเตร่ และชดใช้หนี้สิน โดยมีนายวีรวัฒน์ เป็นหัวหน้าขบวนการคิดแผนการต่างๆ เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหากรรโชกทรัพย์” ก่อนนำตัวส่ง สภ.เมืองตรัง ดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมกับเตรียมขยายผลตามจับกุมตัวนายบ่าว ผู้ร่วมก่อเหตุอีกรายที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนีต่อไป.