นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ภาพรวมการขึ้นรางวัลสลากดิจิทัลในวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยในงวดนี้ มีสลากที่ถูกรางวัล 73,191 ใบ ผู้โชคดีถูกรางวัล 41,419 คน ยอดเงินรางวัล 247.4 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีรางวัลที่ 1 จำนวน 5 ใบ จากผู้ซื้อ 5 คน ซึ่งได้ทยอยเดินทางมาขึ้นรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ไปแล้ว ส่วนผู้ที่ถูกรางวัลอื่น ที่ไม่ใช่รางวัลที่ 1 สามารถเลือกขึ้นรางวัลผ่านแอพเป๋าตังได้ โดยระบบจะมีการโอนเงินเข้าบัญชีได้ภายใน 12 ชั่วโมง หรือเลือกเดินทางมาขึ้นที่สำนักงานสลากฯ ได้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศจำหน่ายสลากดิจิทัล งวด 1 ก.ค.65 ซึ่งขายเป็นงวดที่สอง 5.17 ล้านใบ ได้เริ่มจำหน่ายไปแล้วตั้งแต่ 6 โมงเช้าของวันที่ 17 มิ.ย.65 โดยล่าสุดผ่านไปครึ่งวัน ถึง 12.00 น. สามารถจำหน่ายสลากฯ ได้แล้ว 2.45 ล้านใบ มีผู้ซื้อสลากฯ 435,750 คน เฉลี่ย 5-6 ใบ ซึ่งขายได้เร็วกว่างวดก่อนที่ครึ่งวันแรกขายไปเพียง 1 ล้านใบเศษ ทำให้คาดว่าในงวดนี้จะขายสลากฯ ได้หมดเร็วกว่าเดิมที่ขายไป 5 วันกว่า โดยเลขดังที่ได้รับความนิยม เช่น  495, 28, 904 ถูกขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับเลขสวย เช่น เลขซ้ำกัน 6 ตัว ก็หมดจากแอพเป๋าตังเช่นกัน

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากฯ เกินราคา เปิดเผยว่า ภาพรวมการจำหน่ายสลากดิจิทัลงวดแรกเป็นไปด้วยดี ส่วนกรณีแอพ “เป๋าตัง” ล่มนั้น เป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ ได้กำชับให้ปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาแอพล่มอีก พร้อมกันนี้ นายอนุชา ได้กล่าวแสดงความดีใจกับผู้ถูกรางวัลทุกรางวัลจากการซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอพ “เป๋าตัง” ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ถูกรางวัลประมาณ 73,191 รางวัล หนึ่งในรางวัลที่ถูกเป็นรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ

ส่วนการขึ้นเงินรางวัล ผู้ที่ถูกรางวัลสามารถเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน วิธีแรก คือ เลือกรับโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ผูกไว้กับแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง โดยเงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีหลังจากที่ผูกไว้ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง มีค่าธรรมเนียมในการโอน 1% หรือวิธีที่สอง เลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ โดยต้องกำหนด วัน เวลา เข้ามารับเงินรางวัล เพื่อที่สำนักงานฯ จะจัดเตรียมสลากฯ แบบใบตัวจริงส่งคืนให้กับผู้ซื้อ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขึ้นเงินรางวัล วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% ทั้งนี้ หากผู้ถูกรางวัลไม่แจ้งขอรับเงินรางวัลภายในกำหนด จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ภายใน 2 ปี โดยสลากฯ ที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม หรือดิจิทัล ที่ซื้อไว้ จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ไม่ต้องกังวลเรื่องสลากฯ จะหาย