เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (ปป.) และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปทส.ตร.) กล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 เวลา 06.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 54/1 หมู่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี นั้น ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นโรงงานประเภทรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม (106) ที่อยู่ระหว่างการปิดปรับปรุงโรงงาน เบื้องต้นบริเวณที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่โกดังเก็บกักกากอุตสาหกรรม ประเภทกากน้ำมัน และกากสี ประมาณ 1,000 ถัง ถังละ 200 ลิตร ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถดับได้ ยังมีเพลิงไหม้มีเสียงระเบิดเป็นระยะๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.อ.รอย กล่าวอีกว่า กรณีนี้ได้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส) เร่งติดตามสถานการณ์และตรวจสอบพร้อมบังคับใช้กฎหมายสถานประกอบการดังกล่าว ซึ่งอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยให้ประสานกับหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.ภาค8 ) ราชบุรี พร้อมให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พร้อมตรวจสอบไอระเหยของสารเคมีและก๊าซพิษ บริเวณพื้นที่ชุมชนท้ายลมในระยะ 0.7-1 กิโลเมตร เบื้องต้นตรวจไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) และก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S)

และจากข้อมูลการรายงานความเสียหายเบื้องต้น พบว่าอาคารโกดังจำนวน 2 หลัง ถูกไฟไหม้และโครงสร้างเสียหาย ยังไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากชุมชน ประมาณ 2 กม. ยังไม่มีการอพยพประชาชนใกล้เคียง ทั้งนี้ มีหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินมลพิษจากสารเคมี (UCER) ร่วมกับ ศปก.พล.ภาค 8 ติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม และให้ข้อแนะนำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งรายงานให้ทราบเพื่อสั่งการต่อไป