เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ ปานไทสง สว.(สอบสวน) สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัทผสมสีแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในซอยวงศ์แพทย์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิง อบต.บางพลีใหม่ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คัน และหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจำนวนมาก เดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 2 ชั้น ประกอบกิจการโรงงานผสมสี พบเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายในอย่างรุนแรง เนื่องจากมีถังสีและถังเคมีจำพวกทินเนอร์เก็บอยู่จำนวนมาก จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งเข้าระงับเหตุภายในตัวอาคาร ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเกิดการระเบิดซ้ำสองจนไฟลุกท่วมใส่ตัวเจ้าหน้าที่ดับเพลิง จนต้องพากันพยุงตัวออกจากที่เกิดเหตุเพื่อปฐมพยาบาล พบมีนักดับเพลิงบาดเจ็บ 2 นาย และมีพนักงานได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง อาการปลอดภัยแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงส่วนที่เหลือ ได้ช่วยกันใช้น้ำยาโฟมเข้าฉีดเพื่อสกัดเปลวเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

นายเดชา เพ็ชรไทย หัวหน้าชุดปฏิบัติการเผจญเพลิงของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยบางพลี เล่าวินาทีที่เกิดการระเบิดรอบสองจนทำให้ทีมดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ โดยขณะเกิดเหตุตนและทีมงานกำลังเข้าสกัดเพลิงที่ชั้น 2 ของตัวอาคาร จังหวะนั้นมีน้องดับเพลิงอีกทีมประกบหลังฉีดน้ำตามเข้ามาเพื่อหวังดับเพลิง โดยแสงเพลิงเริ่มหมดไป แต่จังหวะที่กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ เปลวเพลิงจากด้านหลังได้ย้อนเข้ามาในตัวอาคารอีก ก่อนที่จะเกิดการระเบิดขึ้นรอบสองเสียงดังสนั่น ตนมองลงไปเห็นแต่แสงเพลิงและทีมดับเพลิงกำลังช่วยกันฉีดน้ำ จนมาทราบภายหลัง ว่ามีนักดับเพลิงได้บาดเจ็บ 2 นาย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น ส.ท.ของเทศบาลบางพลี และเป็นอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยบางพลีด้วยเช่นกัน เคราะห์ดีที่สวมใส่ชุดป้องกันไฟ จึงทำให้ลดความรุนแรงของแรงระเบิดได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ ดร.วีร์สุดา รุ่งเรือง นายก อบต.บางพลีใหญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งหลังจากนี้จะได้ให้ผู้เกี่ยวข้องไปตรวจสอบว่าบริษัทแห่งนี้ มีการขอใช้อาคารถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีการลักลอบดัดแปลงตัวอาคารหรือไม่อย่างใด พร้อมกันนี้จะให้ทางสาธารณะของ อบต. ประสานกับกรมควบคุมมลพิษและอุตสาหกรรมโรงงานเข้าตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ของบริษัทแห่งนี้ ทั้งในเรื่องของใบอนุญาต หากตรวจสอบแล้วพบความผิดใดก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที หลังจากนี้ โดยเฉพาะตั้งแต่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ มานี้ ตนในฐานะนายก เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องไปเร่งสำรวจและตรวจสอบอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะโรงงานที่มีสารเคมีไวไฟ ว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่และมีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่เพื่อควบคุมและป้องกันเหตุในอนาคต ส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นนักดับเพลิงนั้น ตนสั่งการให้ดูแลและเยียวยาเรื่องการรักษาอย่างเต็มที่

ด้าน พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ ปานไทสง สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี เจ้าของคดี เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุมีพนักงานกว่า 10 คน กำลังทำงานตามปกติ จู่ๆ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง ที่ชั้น 2 ของตัวอาคาร จากนั้นก็เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาระงับเหตุ โดยในเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ ซึ่งจะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ และเชิญเจ้าของโรงงานและผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งพนักงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ มาทำการสอบปากเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.