เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” นำมวลชน เดินทางมายังบริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวมวลชนที่ถูกคุมตัวมาในเหตุการชุมนุมวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า ตำรวจได้ออกมาแจ้งกับนายจตุภัทร์ว่า ผู้ที่ถูกจับกุมมา ได้นำตัวไปส่งศาลอาญา รัชดาฯ แล้วตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ แต่ทางนายจตุภัทร์ ได้ขอให้ตำรวจชี้แจงเรื่องรถยนต์ที่ถูกยึดมานั้นอยู่ที่ใด ทางตำรวจจึงชี้แจงว่าเป็นหน้าที่ของ กองบัญชากการตำรวจนครบาล (บช.น.)

‘ไผ่ ดาวดิน’นำมวลชนบุกบช.ปส. กดดันปล่อยม็อบ1ส.ค.ถูกจับตัว

จากนั้นทางนายจตุภัทร์ ได้ออกมาแจ้งกับมวลชนว่า จากการสอบถามทนายความ ทราบว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้ต้องหาในคดีนี้แต่อย่างใด ส่วนรถยนต์ที่ถูกยึดก็ยังอยู่ในบริเวณนี้ด้วย มวลชนจึงต้องอยู่รอดูสถานการณ์ที่นี่ต่อไปก่อน

ต่อมาเวลา 12.00 น. กลุ่มมวลชนได้ตั้งขบวนก่อนเคลื่อนตัวมาปิดล้อมบริเวณประตูทางเข้า พร้อมตะโกนถามหารถเครื่องเสียงที่ถูกยึด เมื่อไม่มีการตอบรับจากทางเจ้าหน้าที่ จึงนำสีมาพ่นและทา บริเวณรั้วกำแพงและประตู ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ได้นำกำลังกระชับพื้นที่เข้ามาบริเวณถนนด้านข้าง บช.ปส. ทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียด

จากนั้นเวลาประมาณ 12.30 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ได้เคลื่อนกำลังปิดทางเข้าออกกระชับพื้นที่ทั้ง 3 ทาง ก่อนเข้ากระชับพื้นที่เข้ามาจับกุมมวลชนทั้งหมด รวมทั้ง ไผ่ ดาวดิน ด้วย จากนั้นได้กันสื่อมวลชนและผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ทันที.