เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.ชำนาญ เพชรเกื้อ รอง สวป.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งมีโจรขโมยปาล์มน้ำมัน ในสวนปาล์ม พื้นที่หมู่ 6 บ้านทะเลสองห้อง ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จึงประสานฝ่ายสืบสวนลงพื้น ที่เกิดเหตุ พบรถกระบะโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บร 9626 สุราษฎร์ธานี สภาพติดหล่อวิ่งต่อไปไม่ได้ หลังกระบะบรรทุกปาล์มน้ำมัน 16 ทะลาย โดยมีชาวบ้านช่วยกันควบคุมตัวคนร้ายเจ้าของรถไวได้ 2 คน ทราบชื่อ นายศราวุธ มณีมัย อายุ 24 ปี และ นายเทียนชัย นิติธรรม อายุ 44 ปี ทั้งสองเป็นชาว อ.ทุ่งใหญ่ โดยเฉพาะนายศราวุธ มีบ้านพักอยู่ใกล้กับส่วนปาล์มน้ำมัน

สอบถามนางพรรณิพา หงษ์เจริญ อายุ 47 ปี ชาว จ.กระบี่ เจ้าของสวน เล่าว่า ไม่ได้พักอยู่ที่สวน จึงฝากญาติดูแลสวนปาล์มให้แทน แต่ก็พบว่าผลผลิตปาล์มที่สวนถูกขโมยบ่อยๆ โดยไม่เคยจับได้ ก่อนเกิดเหตุญาติที่เฝ้าสวนโทรศัพท์มาบอกว่ามีโจรเข้ามาขโมยปาล์ม แต่ครั้งนี้โชคดีรถคนร้ายติดหล่มแล้วดันมาขอให้ญาติตนช่วยเหลือเลยจับตัวไว้ได้ก่อนโทรฯแจ้งตำรวจจับกุมดังกล่าว

สอบสวนนายศราวุธ เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า เข้าไปขโมยปาล์มน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าวแล้วหลายครั้งเพราะช่วงน้ำราคาปาล์มแพง แต่ไม่เคยถูกจับได้จึงมาขโมยปาล์มน้ำมันมาขายเรื่อยๆได้ครั้งละประมาณ 500-1,000 บาท นำเงินไปซื้อยาบ้าเสพ ส่วนนายเทียนชัย ที่มาด้วยไม่รู้เรื่อง เพราะตนโกหกว่าเป็นปาล์มของแม่ให้มาช่วยขนไปขายให้เท่านั้นแต่ก็มาถูกจับได้เสียก่อน

ด้าน นายเทียนชัย ให้การสอดคล้องกันว่า ไม่ทราบว่าเป็นปาล์มที่ถูกขโมยมา เพราะนายศราวุธ อ้างว่าเป็นปาล์มของแม่ให้มาช่วยขน บอกมีประมาณ 15-16 ทะลาย จึงมาช่วยเพราะเห็นว่าบ้านอยู่ใกล้ทำให้เชื่อว่าเป็นเจ้าของสวนจริง แต่ระหว่างทางขนปาล์มออกมารถเกิดติดหล่ม จึงไปตามคนมาช่วยแต่ดันไปตามญาติเจ้าของสวนตัวจริงมาจึงถูกจับได้ดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อคำให้การของผู้ต้องหาทั้งสองทั้งหมด จึงควบคุมตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป