เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ รร.เซาท์เทิร์น วิว อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลงพื้นที่จ.ปัตตานี เพื่อร่วมพบปะกับแกนนำ สมาชิกพรรค ปชป. และกลุ่มพี่น้องไทยพุทธ โดยมีนายสุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา เขต 8 พรรคปชป. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรคค ปชป.ทั้ง 4 เขตใน จ.ปัตตานี กรรมการบริหารพรรค เข้าร่วมกว่า 500 คน  

นายนิพนธ์ กล่าวถึงนโยบายของพรรค ปชป.ในสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ในเรื่องของการประกันสุขภาพประชาชน ได้จัดทำนโยบายเรื่องสิทธิรักษาฟรีมาตลอด นอกจากนี้ยังนำงบ 600 ล้านบาท เพื่อให้ลูกหลานทุกคนได้ดื่มนมโรงเรียนฟรีทั้งประเทศ จนถึงปัจจุบันนี้ นี่คือนโยบายพรรคปชป.ของท่านชวน หลีกภัย จนถึงนโยบายอาหารกลางวันในโรงเรียนเพื่อเด็กนักเรียน ก็เป็นหนึ่งในนโยบายพรรค ปชป.มาตลอดจนถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยตอบแทนของ อสม.สมัยนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี คือสิ่งที่เริ่มมาจากพรรค ปชป. นี่คือสิ่งที่เป็นนโยบายที่คิดขึ้นมาทั้งสิ้นในการสร้างคน จนมาถึงเรื่องของการสร้างถนนสี่เลนทั่วประเทศ ก็ยังเป็นนโยบายของพรรค ปชป.ในสมัยนายชวน หลีกภัย   

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในปัจจุบันที่มีหัวหน้าพรรคชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ดำเนินนโยบายเรื่องของประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรซึ่งถือเป็นนโยบายที่สำคัญของพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญ 5 ชนิด ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าว มันสำปะหล้ง ข้าวโพด อาหารสัตว์  ซึ่งนโยบายประกันรายได้นี้ จึงเป็นที่มาของคำว่า อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง เพราะปัจจุบันราคาพืชผลทั้ง 5 ชนิดรวมทั้งพืชผลทางการเกษตรตัวอื่นก็มีราคาที่สูงขึ้น ซึ่งเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างมาก

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ได้มีโอกาสมาพบกับพี่น้องเพราะเราต้องเตรียมการทำนโยบายใหม่ เพื่อพรรค ปชป.จะได้วางเป็นนโยบายในการเลือกตั้งสมัยหน้าที่เป็นนโยบายที่เกิดจากความต้องการและเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่กำลังคิดกำลังหาข้อมูลโครงการขึ้นมาใหม่ ซึ่งในส่วนของจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เมื่อก่อนติดอยู่กับกับดักความมั่นคง ซึ่งนั่นหมายถึงการใข้ความรุนแรง ใช้อาวุธ แต่ต่อจากนี้ไป เราจะมองมิติภาคใต้เมืองชายแดนใหม่ให้เป็นเมืองความมั่นคงทางอาหาร นี่เป็นนโยบายที่สำคัญต่อไปนี้  ฉะนั้นพวกเราจะเป็นความมั่นคงทางอาหารทำให้เป็นพื้นที่ตรงนี้ เป็นพื้นที่ที่ผลิตอาหารสามารถเลี้ยงคนทั้งประเทศ และทั้งโลกได้ 

นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เน้นหนักคือเราต้องปรับการผลิตของพี่น้องเกษตรกร ที่เน้นการผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้น ดังนั้นเหตุที่พรรค ปชป.ต้องเอากระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาดูแล เหตุเพราะเมื่อกระทรวงเกษตรฯ ผลิต กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องทำการตลาด ดังนั้นทั้งสองกระทรวงจึงต้องช่วยกันคิดว่า เมื่อเกษตรกรผลิตแล้วจะมีตลาดรองรับที่ไหน นั่นคือที่มาของเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด เพื่อที่จะยกฐานะความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่วันนี้จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงต้องแก้ปัญหาที่สำคัญที่สุด นั่นคือปัญหาความยากจน ปัญหาปากท้องของพี่น้อง คือสิ่งที่เราต้องทำโดยเร็ว

นอกจากนี้ ในเวทีพบปะได้มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้พูดคุยกับกลุ่มพี่น้องประชาชนไทยพุทธในพื้นที่จ.ปัตตานี ผ่านระบบ Zoom อีกด้วย.