เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจ ชื่อ “Suriya pankerd police” โพสต์ภาพเอกสารทางราชการเกี่ยวกับกฎหมาย ข้อบังคับเรื่องกัญชา พร้อมข้อความระบุว่า “#เรื่องวุ่นวุ่นของสายเขียว เมื่อ สธ ออกประกาศ ตามมาตรา 4 , 44 , 45(3) ,(5) พรบ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ให้ กัญชาหรือสารสกัดจากกัญญา เป็น #สมุนไพรควบคุม ให้บุคคลอายุ 20 ปีขึ้นไป ครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่าย ได้ #แต่ห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร ห้ามจำหน่ายให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

ปัญหา ประกาศดังกล่าว #ไม่ได้กำหนดโทษไว้หากฝ่าฝืน เมื่อไปดูใน #บทกำหนดโทษ ตาม พรบ.คุ้มครองและส่งเสริมฯ #ไม่พบว่ามีบทกำหนดโทษสำหรับการฝ่าฝืน มาตรา 44 หรือ 45 และนั่งไล่อ่านทุกมาตรา ยังหาไม่เจอ #ใครเจอบอกด้วย เมื่อไม่มีบทกำหนดโทษก็ไม่มีความผิด ถ้าเจอคนสูบกัญชาที่สาธารณะ ตำรวจจะทำอย่างไร #ไม่มีบทกำหนดโทษ ไม่มีความผิดจับกุมไม่ได้ ถ้าจะอ้างเหตุ เกิด กลิ่น เดือดร้อน รำคาญ ตาม พรบ.การสาธารณสุข #ก็ยังจับกุมไม่ได้ เพราะ ตาม พรบ.ฯ ดังกล่าว เขาให้ เจ้าพนักงานท้องถิ่น แจ้งให้ ผู้ก่อเหตุ ปรับปรุงแก้ไข หรือโต้แย้ง ก่อน ในระยะเวลา ไม่น้อยกว่า 7 วัน

ถ้าผู้ก่อเหตุผิดจริงแล้วไม่แก้ไข ไม่ทำตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นถึงจะส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ… #เป็นเรื่องของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ไม่ใช่งานตำรวจโดยตรง อยู่ดีๆ จะไปจับทำผิดขั้นตอน ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย
เสี่ยงจะถูกฟ้องกลับ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “Suriya pankerd police”