เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ บิ๊กไอซ์ฟาร์มควายไทย เลขที่ 53 หมู่ 1 ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก ร่วมเป็นสักขีพยานส่งมอบ เจ้าเพชรลำโขง ควายพ่อพันธุ์ ราคาค่าตัว มูลค่า 7 ล้านบาท ทอน 1 บาท (6,999,999) จาก ลังกาฟาร์มควายงานเมืองนาคา จ.บึงกาฬ เจ้าของ คือ นายสดใส จันทอุ่มเม้า โดยทำพิธีมอบให้แก่เจ้าของใหม่ คือ นายสมบัติ ทำละเอียด เจ้าของ บิ๊กไอซ์ฟาร์มควายไทย ด้วยการจ่ายเงินสดก้อนละ 1 ล้าน 7 ก้อน ทอนให้ 1 บาท (6,999,999) ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้มีชื่อเสียงต่างมาคล้องมาลัยดอกดาวเรืองรับขวัญให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก

นายสมบัติ กล่าวว่า ปกติที่ บิ๊กไอซ์ฟาร์มควายไทย มีชื่อเสียงในเรื่องของการผลิตน้ำเชื้อควายไทยเป็นที่รู้จักกันไปทั่วประเทศอยู่แล้วหลายรุ่น แพร่ลูกแพร่หลานมากมาย ปัจจุบันก็มีเจ้า 9 เจริญ ปัจจุบันอายุก็มากขึ้นแล้ว จึงพยายามหาควายไทยที่มีสายพันธุ์ไทยที่ดี คุณลักษณะพร้อมจนกระทั่งได้มาเห็น เจ้าเพชรลำโขง ของ นายสดใส เป็นควายพ่อพันธุ์วัยรุ่น อายุ 2 ปี 5 เดือนกว่าๆ น้ำหนัก 1,180 กิโลกรัม หรือ 1.180 ตัน ถือว่าตัวใหญ่สวยตรงตามคุณลักษณะควายไทย สามารถนำมาพัฒนาพันธุ์ ทั้งการเลี้ยงดูที่ถูกต้องตามหลักการดูแลอย่างดี และถูกวิธีได้ อีกทั้งยังสามารถนำมาผลิตน้ำเชื้อได้อีกจำนวนมาก จึงตกลงใจซื้อในราคา 7 ล้านบาท ทอนให้ 1 บาท

นายสดใส อดีตเจ้าของเจ้าเพชรลำโขง กล่าวด้วยน้ำตาซึมว่า ทั้งดีใจและอาลัยรัก เจ้าเพชรลำโขง ตัวนี้ สิ่งที่ดีใจ คือได้มาอยู่ในสถานที่ที่ดีระดับประเทศ อีกทั้งนายสมบัติ ได้ติดต่อทาบทามซื้อมาหลายครั้ง แต่ก็ปฏิเสธมาตลอด โดยเจ้าเพชรลำโขงตัวนี้ เดิมทีชื่อ เจ้าลำโขง เป็นควายพันธุ์ไทยแท้ เกิดจากพ่อชื่อ เจ้าปัง แปดริ้ว แม่ชื่อ เจ้างามตา เป็นควายสายเพชรอุดร ความที่ได้ผสมผสาน ระหว่างสายทองสุก และ สายเพชรอุดร ด้วยยีนส์อะไรไม่ทราบทำให้สวยตัวใหญ่เร็วมาก ทั้งๆ อายุแค่ 2 ปี 5 เดือน อีกทั้งยังมีความลงตัว ทั้งโครงสร้างร่างกาย ลำตัว ขา สัดส่วนกีบเท้า จัดว่าเป็นควายงามที่โดดเด่น

นายสดใส เล่าอีกว่า กระทั่งไปเข้าตาทางบิ๊กไอซ์ฟาร์มควายไทย ที่ติดตามมาจากสนามประกวด ตั้งแต่งานประกวดควายงามที่ จ.หนองบัวลำภู งานประกวดควายงาม จ.กาพสินธุ์ รวมถึงที่พิษณุโลกด้วย ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ทีมงานบิ๊กไอซ์ฟาร์มได้ไปเจรา สู่ขอ เจ้าลำโขง ตกลงค่าตัวได้จนสำเร็จมูลค่า 7 ล้านบาท ทอน 1 บาท และยังได้เปลี่ยนชื่อเป็นเจ้า เพชรลำโขง เพื่อนำมาพัฒนา กับแม่พันธุ์ในฟาร์มและจะแบ่งปันน้ำเชื้อให้กับพี่น้องเกษตรกร ถือว่าเป็นการพัฒนาสายพันธุ์ควายไทยให้คงอยู่กับประเทศไทยของเราสืบต่อไป