เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน เพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai” โพสต์ภาพรถเมล์ 3 คัน ที่เปลี่ยนหมายเลขสายรถใหม่ โดยมีข้อความในรูปภาพว่า “ท่านนายกฯ..ครับ..คิดว่าประชาชน “งง” มั้ย! ครับ คนคิดไม่ได้ใช้..คนใช้ไม่ได้คิด” พร้อมข้อความระบุว่า “อเค อา ยู เรดี ? วอเอ๊ะๆ..วอเอ๊ะๆ.. โอ้ย!! รถเมล์รอนาน รถเมล์หลังคารั่ว สงสารประชาชน ผู้ใช้บริการรถเมล์จริงๆ ท่านนายกฯ ลุงตู่ช่วยประชาชนด้วยนะครับ ในอนาคตอันใกล้ รถเมล์ ขสมก.และ รถร่วมบริการเอกชน จะเข้าสู่โครงการปฏิรูปเส้นทาง ตามนโยบายกรมการขนส่งฯ ซึ่งจะมี เส้นทางเก่า และเส้นทางใหม่ด้วย (อันนี้ ดีเลย) แต่! ทีมงานเพจรถเมล์ไทยแฟนคลับ และสมาชิกหลายๆคน ซึ่งเป็นคนที่ใช้บริการจริง งงกับเลขสายใหม่มากๆครับ อยากจะถามว่าจะเปลี่ยนเลขให้มันจำยากทำไม เช่นสาย 1 ถนนตก – ท่าเตียน เปลี่ยนเป็นสาย 3-35 (อิหยังวะ!) ใช่ครับ สาย 1 ในโครงการปฏิรูป ยืดเส้นทางเป็นพระราม 3 แต่ก่อนหน้านี้ สาย 1 ก็เคยวิ่งมาแล้ว แค่ติดป้ายไว้หน้ารถ ผู้ใช้บริการก็เข้าใจแล้ว

“คมนาคม” ลงพื้นที่จับเวลาคอยรถเมล์นานจริง เร่งแก้เต็มที่

ขอเถอะครับ ก่อนจะทำอะไร ถามประชาชนผู้ใช้บริการจริงๆ ก่อน แค่รอรถเมล์นาน เจอรถเมล์หลังรั่ว ก็เหนื่อยพอแล้ว นี่ยังจะมาเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมดอีก นี่แหละครับ ที่เค้าว่า คนคิดไม่เคยใช้ คนใช้ไม่ได้คิด สิ่งที่ประชาชนนผู้ใช้บริการ ต้องการคือ รถเมล์สภาพที่ดี (ไม่ต้องถึงขั้นติดแอร์ก็ได้) ราคาเข้าถึงได้ หรือเป็นรัฐสวัสดิการที่ประชาชนทุกระดับเข้าถึงได้ ระบบตั๋วร่วม ล้อ ราง เรือ ไม่ใช่ รถเมล์คันเก่า เส้นทางเก่า คนขับเก่า เลขสายใหม่ ที่ติดอยู่ข้างรถแล้วนึงว่า เลขสูตรวิชาคณิตฯ 4-21 (120-8) จะเป็นไปได้ไหมครับ ถ้าสายเก่าที่ประชาชนผู้ใช้บริการ เป็นประจำอยู่ทุกวันให้ใช้เลขสายเดิม ส่วนสายใหม่ก็ รันต่อจากเลขสายเดิมในระบบ เพราะเส้นบางเส้นทางที่กำหนดขึ้นมาใหม่ บางสาย มีอักษรภาษาอังกฤษต่อท้ายด้วย เช่น 4-23 E (เลขสายเดิมคือ 140 อู่แสมดำ – อนุสาวรีย์ชัยฯ – ทางด่วน) ซึ่งผมเข้าใจความหมายของ “E” ครับว่าเป็นรถทางด่วน แต่ถ้าคนที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษล่ะครับ..

ปฏิรูปรถเมล์ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ ในส่วนที่ดี ดีมากๆ ก็มี แต่อย่าไปเปลี่ยนเลขสายใหม่เลย ยิ่งเส้นทางเก่า บางคนอาจไม่ค่อยได้ใช้รถเมล์ ถ้ามีโอกาสกลับมาใช้คง “งง” ว่าสายที่เคยขึ้นหายไปไหน หรือคนต่างจังหวัดเข้ามา หมอชิต สายใต้ หัวลำโพง เคยจำว่าขึ้นสาย 3 สาย 7 สาย 40 คง งง แล้วก็งง คุณลง คุณป้า อาม่า อากง จะไปเยาวราช เคยไป สาย 1 อยู่ๆ เปลี่ยนเป็น 3-35 โอ้โห้! ไม่อยากจะคิด จริงๆ ประวัติศาสตร์ของรถเมล์ เรื่องเล่ารถเมล์สายแรกของประเทศไทยเรา ก็คือสาย 1 ถนนตก – ท่าเตียน นะครับ ประวัติศาสตร์ เหล่านี้มันต้องหายไปแน่ ถ้าพวกเราชาวผู้ใช้บริการรถเมล์ ไม่คิดจะส่งเสียงเรียกร้อง อย่างทีมงานรถเมล์ไทยแฟนคลับก็ มึน! เหมือนกันครับ ที่จะต้องมานั่งจำเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมด แค่คิดก็ปวดหัวแล้ว ในส่วนของหน่วยงานที่คิดเรื่องเปลี่ยนเลขสายใหม่ เราก็ไม่รู้ ว่าจะเปลี่ยนเพื่ออะไร ถ้าทำสำเร็จ อาจจะเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเรื่องเล่าให้คนรุ่นหลังได้ฟัง ว่าผมนี่แหละที่เป็นคนเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมด

หยุดคิดสักนิดครับ ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ ประชาชนผู้ใช้บริการรถเมล์ได้ประโยชน์อย่างไร กับการเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ ประชาชนจะเดือนร้อนหรือป่าว ลองลงไปสอบถาม เสียงจากประชาชนดูครับ 1-, 2-, 3-, 4- คือการแบ่งโซนรถเมล์สายนั้นๆ เลขพวกนี้ ผมเชื่อนะครับ ว่าประชาชนผู้ใช้บริการรถเมล์ ไม่ได้อยากรู้หรอกครับ ว่ารถเมล์คันนี้วิ่งมาจากโซนไหน สิ่งที่ประชาชนต้องการคือ หลัง 2 ทุ่ม ให้มีรถเมล์วิ่ง มีรถกะสว่างวิ่ง มีระบบขนส่งที่ดี แค่นี้ พวกท่านก็ชนะใจประชาชนแล้วครับ”

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai”