เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 2 ส.ค. พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สวงนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ทพ.43 พร้อมหน่วยปฏิบัติการร่วม 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งพื้นที่ หมู่ 5 บ้านทุ่งโพธิ์ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังสายรายงานว่า มีบุคคลตามหมายจับในคดีความมั่นคงเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว กระทั่งเวลา 05.30 น. คนในบ้านทยอยออกมา 6 คน เจ้าของบ้านเป็นอิหม่ามประจำมัสยิดแห่งหนึ่ง ภรรยา ลูกสาว หลานสาว และหลานชายอีก 2 คน เจ้าหน้าที่จึงเชิญไปอยู่ในที่ปลอดภัย

สอบสวนทราบว่าคนที่หลบซ่อนในบ้าน คือ นายรอซารี หลำโสะ อายุ 29 ปี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง 9 หมาย และยังเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการก่อเหตุความไม่สงบหลายคดี โดยเจ้าของบ้านเผยว่า นายรอซารี เข้ามาอยู่ในบ้านตน 2 วัน เนื่องจากก่อนหน้านี้แอบนำลูกสาวของตนไปแต่งงานที่อื่น และหายไปหลายเดือน กระทั่งเมื่อ 2 วันก่อนทั้งสองคนกลับมาบ้านพร้อมลูกสาว วัย 4 เดือน ซึ่งตนก็ไม่รู้จักนายรอซารี ว่าเป็นใคร เพราะตอนที่นำลูกสาวหนีไปก็ไม่รู้ว่าหนีไปกับใคร กระทั่งมารู้วันนี้ที่เจ้าหน้าที่มาปิดล้อมว่า นายรอซารี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ

จากนั้นเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์เครื่องขยายเสียงทำการเจรจาให้นายรอซารี ให้ออกมามอบตัว โดยให้เจ้าของบ้านมีศักดิ์เป็นพ่อตาช่วยเจรจา ใช้เวลานานกว่า 30 นาที ไม่มีเสียงใดๆ ตอบกลับมา จึงเชิญกำนันมาร่วมเจรจาด้วยแต่ยังไม่เป็นผล กระทั่ง พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เจรจาด้วยตัวเอง โดยให้นายรอซารี แสดงสัญลักษณ์ให้เห็นว่าจะมอบตัวและเดินออกมาจากบ้านโดยจะมีเจ้าหน้าที่เดินไปรับ แต่การเจรจาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีทีท่าว่านายรอซารีจะมอบตัว

ขณะที่ พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.43 ติดต่อไปยัง หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ให้ประสานพ่อแม่นายรอซารี ในพื้นที่ ต.เปียน อ.สะบ้ายอย จ.สงขลา มาช่วยเจรจา แต่ปรากฏว่า พ่อและแม่นายรอซารี ไม่มาร่วมเจรจาด้วย โดยให้เหตุผลว่า ถึงเจรจานายรอซารี ก็ไม่มอบตัว แต่ด้วยสาเหตุอะไรนั้นไม่สามารถบอกได้ กระทั่งขณะที่เจ้าหน้าที่เจรจาอยู่นั้น ปรากฏว่า นายรอซารี ที่หลบซ่อนภายในบ้านได้ใช้ปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหมอบกับพื้นที่หลบกระสุนกันอลหม่าน ก่อนยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในบ้าน 1 ลูก ทำให้นายรอซารี ร้องตะโกนออกมาพร้อมยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่อีกหลายนัดเพื่อเปิดทางแล้วพยายามวิ่งหนีออกทางหลังบ้าน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้วิสามัญเสียชีวิตทันที

สำหรับนายรอซารี หลำโสะ เป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคงมีหมายจับ 9 หมาย และยังเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการที่ก่อเหตุร้ายในพื้นที่หลายคดี ประกอบด้วย

  1. ยึด M-16 หมู่ 1 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล เมื่อ 16 พ.ย. 60
  2. เหตุปล้นรถร้านวังโต้คาร์เซ็นเตอร์ ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อ 16 ส.ค. 60
  3. เหตุขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.บ้านนาจวก ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อ 19 เม.ย. 60
  4. เหตุฆ่าชิงทรัพย์ สองผัวเมีย เอาศพไปทิ้งคลองและนำรถยนต์ประกอบระเบิด ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อ 1 มี.ค. 60
  5. เหตุขว้างระเบิดเพลิงและใช่อาวุธปืนสงครามยิงใส่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 30 ส.ค. 61
  6. เหตุยิง ส.ต.อ.เฉลิมพล คมขำ เสียชีวิต และ ยิงเข้าใส่ สภ.นาประดู่ หมู่ 1 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 13 ม.ค. 62
  7. เหตุปล้นร้านทองสุธาดา อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อ 24 ส.ค. 62
  8. เหตุตรวจค้นรถยนต์ พบกระสุนพื้นขนาด 5.56 มม. จำนวน 90 นัด ต.ลำไพ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อ 15 ก.ย. 62
  9. เหตุยิง ร.ต.ท วีรศักดิ์ สารพร หมู่ 6 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 7 ธ.ค. 63