เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. มีจัดเสนวนาผ่านออนไลน์ “SCENARIO PATANI” ภาพอนาคตปาตานี / ชายแดนใต้ ที่จัดขึ้นโดย THE MOTIVE นายทักษิณ ชินวัตร หรือ Tony Woodsome อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ภาพอนาคตปาตานีชายแดนใต้ โดยนายทักษิณ กล่าวว่า ขอให้กำลังใจคนปาตานีและชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำลังไขว้คว้าหาอนาคต ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า ในอดีตที่ผ่านมานั้น ตอนที่ผมเป็นนายกฯ ผมเน้นเรื่องความมั่นคงเกินไป แล้วตอนหลังมาพบว่า มันไม่ถูกต้อง ผมคิดว่ามันจะต้องเปลี่ยนแปลง แต่ตอนนั้นผมก็ถูกปฏิวัติเสียก่อน แล้วผมก็มีการไปพุดคุยกับผู้นำบางท่านที่มาเลเซีย เพราะอยากจะเห็นการพุดคุยกัน

อย่างไรก็ตามสำหรับการแก้ปัญหาของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเข้าใจภาวะที่แท้จริงของพี่น้องที่อยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า 1.เขาพูดสองภาษา 2.บางคนมี 2 สัญชาติ ต้องเข้า-ออก 3.การเรียนหนังสือเขาจะเน้นศาสนา การได้เรียนด้านสามัญและวิชาชีพยังน้อยไป 4.การพัฒนาฝั่งเราช้ากว่าฝั่งมาเลเซียมาก จึงทำให้มีการไหลเวียนทางเศรษฐกิจ มีการออกไปทำงานในฝั่งมาเลเซียมากมาย และธรรมชาติของเมืองชายแดนทุกที่คือเรื่องของอาชญากรรมทางด้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์ อันนี้จะต้องมาแก้ปัญหาโดยวิธีการที่ไม่ใช่วิธีการทางทหาร

วันนี้เราใช้เงินไปหลายแสนล้านกับทางทหารแทบจะไม่ได้ผลอะไรเลย และสูญเสียชีวิตพี่น้องทหารไปหลายคน วันนี้ต้องเอางบประมาณตรงนั้นมาพัฒนา โดยที่พัฒนาด้วยกันให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมจะดีที่สุด พรรคประชาชาติซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คงจะสามารถนำข้อเสนอเหล่านี้ ไปคุยกับรัฐบาลข้างหน้า และผมเชื่อมั่นว่า ฝ่ายประชาธิปไตย จะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งคราวหน้า และพรรคประชาชาติ ก็น่าจะเป็นพรรคที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้เราใช้เงินไปหลายแสนล้านกับทางทหารแทบจะไม่ได้ผลอะไรเลย และสูญเสียชีวิตพี่น้องทหารไปหลายคน วันนี้ต้องเอางบประมาณตรงนั้นมาพัฒนา โดยที่พัฒนาด้วยกันให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมจะดีที่สุด พรรคประชาชาติซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คงจะสามารถนำข้อเสนอเหล่านี้ ไปคุยกับรัฐบาลข้างหน้า และเชื่อมั่นว่า ฝ่ายประชาธิปไตย จะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งคราวหน้า และพรรคประชาชาติก็น่าจะเป็นพรรคที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนมั่นใจว่าถ้ามีการพูดคุยกัน ใช้การเมืองนำการทหาร เหตุการณ์จะสงบแล้วจะหาแนวทางการพัฒนาร่วมกันได้

สิ่งที่ผิดก็ต้องยอมรับว่าผิด สิ่งที่พลาดก็ยอมรับว่าพลาด แล้วสิ่งที่จะถูกต้องยังไงก็ต้องมาคุยร่วมกัน ปรึกษาร่วมกันและทำงานร่วมกัน มั่นใจว่า ถ้ายอมรับความจริงกับสิ่งที่มีอยู่ปัจจุบัน แล้วพยายามหาศักยภาพของการพัฒนาของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะใช้ซอฟต์เพาเวอร์เข้าไป ใช้เทคโนโลยีเข้าไป ใช้การพัฒนาความเจริญโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เชื่อว่ามันคุ้มค่ากว่า ที่จะใช้เงินสำหรับการทหารเท่านั้น ทั้งนี้มองว่าที่ผ่านมา 10 กว่าปี แทบจะไม่ได้ผลอะไรเลยกับงบประมาณที่เสียไป

อย่างไรก็ตาม ขอฝากการบ้านและความหวังไว้แค่นี้ว่า มั่นใจว่าถ้าทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ลดเรื่องของความมั่นคงลง เพื่อเรื่องเศรษฐกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบการศึกษาที่ดี แล้วผมเชื่อว่า สามจังหวัดภาคใต้จะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่มีอนาคตและมีความสุขกันทุกคน