เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ได้มีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านนาบัว ต.นาบัว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก กว่า 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกผ่านศูนย์ดำรงธรรม กรณีถูกทหารยศสิบเอก สังกัดกองทัพภาคที่ 3 หลอกให้โอนเงินแล้วจะติดต่อเข้ารับราชการทหารได้ โดยมีผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนหลายราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 3 ล้านบาท

โดย นายเอ (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย เปิดเผยว่าช่วงเดือน ม.ค. 65 ที่ผ่านมา มีทหารยศสิบเอก ติดต่อเข้ามาผ่านทางครอบครัวว่า ถ้าหากตนอยากเข้ารับราชการทหาร ให้โอนเงินมาให้และจะติดต่อเข้ารับราชการทหารได้จริง ด้วยความที่อยากมีอนาคตที่ดีมีหน้าที่การงานมั่นคง จึงหลงเชื่อโอนเงินไปให้หลายครั้งประมาณ 3 แสนบาท จากนั้นจึงได้ไปสมัครสอบที่กองพลทหารราบที่ 4 กองทัพภาคที่ 3 เมื่อผลสอบออกมาปรากฏว่าได้ลำดับที่ 19 ไม่ติดตัวจริง จึงโทรศัพท์ไปสอบถาม ทหารยศสิบเอก ที่โอนเงินไปให้แต่ก็ไม่รับสายและก็ไม่ยอมคืนเงินตามที่กล่าวอ้าง คาดว่าน่าจะถูกหลอก จึงปรึกษากับครอบครัวเพื่อรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังทราบอีกว่า ในพื้นที่มีคนถูกหลอกในลักษณะเดียวกันอีกหลายราย ซึ่งจะได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.นครไทย ต่อไป

ด้าน น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า ถูกนายทหารยศสิบเอก คนดังกล่าวหลอกให้โอนเงินเช่นกัน โดยมาพูดจาหว่านล้อมว่าทำงานที่กองทัพ มีเส้นสายใหญ่โต สามารถฝากเข้ารับราชการทหารได้จริง ทั้งยังเลือกได้เลยว่าจะติดยศอะไร ตั้งแต่ร้อยตรี ร้อยโท ร้อยเอก หลังโอนเงินประมาณ 5 เดือน ก็จะพาเข้าทำงานได้เลย จึงปรึกษากับแฟนหนุ่มและไปหายืมเงินมาเป็นค่าดำเนินการโอนไปประมาณ 5 แสนบาท และรอเวลาก็ไม่ได้เข้าทำงานสักที จึงโทรฯ ไปสอบถามก็บ่ายเบี่ยงเรื่อยมา ทำให้เชื่อว่าโดนหลอกลวงแน่นอน

ต่อมา นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นตัวแทนผู้ว่าฯ รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม กล่าวว่า ทางศูนย์ดำรงธรรมไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบเองได้ จึงจะประสาน กอ.รมน.จ.พิษณุโลก เพื่อนำเรื่องเสนอกองทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานต้นสังกัดของทหารคนดังกล่าวรับทราบเรื่อง พร้อมแนะนำให้ผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายที่ สภ.นครไทย เพราะผู้เสียหายมีจำนวนมากและเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน โดยทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตั้งข้อหาตามกระบวนการกฎหมายก่อนส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยังต้นสังกัดของทหารรายดังกล่าวพบว่า ล่าสุดได้ถูกดำเนินการทางวินัยตามระเบียบ พร้อมกับได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางต้นสังกัด ตรวจสอบว่าไปหลอกชาวบ้านไปหลายรายแล้ว.