จากกรณีมีวาฬบรูด้าฝูงใหญ่ ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่จำนวนมาก โผล่มาหากินเหนือน้ำอวดโฉมบริเวณปากอ่าวแม่กลอง พื้นที่ จ.สมุทรสงคราม ล่าสุดเมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 มิ.ย. น.ส.กานดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม จึงนำผู้เกี่ยวข้องลงเรือยอชท์นำเที่ยวไปชม ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลดอนหอยหลอดประมาณ 15 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม.ครึ่ง พบวาฬบรูด้าทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก 4-5 ตัว กำลังไล่ล่าเหยื่อด้วยการโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ อ้าปากกว้างให้เหยื่อเข้าปากนานครั้งละ 10-15 วินาที ทำให้ผู้พบเห็นต่างถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยความตื่นเต้น

ร.ท.พัชโรดม อุนสุวรรณ ที่ปรึกษานายก อบจ.สมุทรสงคราม ด้านการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วาฬบรูด้าถือเป็นยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งทะเลไทย เพราะยอมให้มนุษย์เข้าใกล้โดยไม่ทำอันตราย บริเวณที่พบวาฬบรูด้าน่าจะมีอาหารประเภทแพลงตอน ปลากระตัก และปลาทูจำนวนมาก จึงทำให้วาฬบรูด้าฝูงนี้ ที่ปกติมักจะหากินในทะเลพื้นที่ จ.เพชรบุรี และ จ.สมุทรสาคร ย้ายถิ่นฐานมาหากินบริเวณปากอ่าวแม่กลอง ซึ่งที่ผ่านมาไม่พบเห็นไม่บ่อยนัก ดังนั้นการที่วาฬบรูด้ามาปรากฏตัวให้เห็นจึงเป็นเรื่องที่ดีที่ อบจ.สมุทรสงคราม จะหาทางสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

น.ส.สุกานดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า หลังจากทราบจากชมรมรักนะแม่กลอง ว่า มีวาฬบรูด้าหลายตัวเข้ามาหากินบริเวณปากอ่าวแม่กลอง จึงได้นำผู้เกี่ยวข้องนั่งเรือออกมาชม พร้อมหาทางส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชน เช่นจะจัดสร้างท่าเทียบเรือให้นักท่องเที่ยวสะดวกในการขึ้นลงเรือ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดอบรมให้ความรู้แนะนำความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว พร้อมให้คำแนะนำเรื่องการดัดแปลงเรือประมงเป็นเรือนำเที่ยวออกไปชมวาฬบรูด้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตามตามจากข้อมูลของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ระบุว่า อาหารหลักของวาฬบรูด้า คือปลากะตักแก้ว ปลากะตักควาย ปลาทู และเคยโกร่ง ซึ่งระหว่างเดือนเมษายน-กันยายน จะเป็นช่วงเวลาที่มีปลากะตักและกุ้งเคยอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นช่วงเวลาที่วาฬบรูด้าว่ายขึ้นมาบนผิวน้ำทะเลบ่อยที่สุด จึงเหมาะกับการออกไปชมวาฬบรูด้า ที่ผ่านมามีการจัดเทศกาลชมวาฬบรูด้าขึ้นในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เป็นประจำด้วย สำหรับพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ชาวประมงพบวาฬบรูด้ามาหากินบริเวณปากอ่าวแม่กลองแต่ไม่บ่อยนัก