วันนี้ 2 ส.ค. นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.พะเยา ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ รพ.พะเยา ว่า ทีม รปภ.ของ รพ.พะเยา ได้รับแจ้งจากตึกพิเศษเด็ก 1 (หอผู้ป่วยโควิด) ว่ามีโทรศัพท์มือถือของคนไข้ห้อง 7 หายไป ทีม รปภ. จึงรีบไปตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบว่ามีบุคคลต้องสงสัย เป็นชายวัยกลางคน สวมเสื้อสีส้ม กางเกงวอร์มขายาวสีดำ และสวมหมวกแก๊ป เข้าไปในตึก 2 รอบ ช่วงเวลา 19.22-19.30 น. ก่อนพบว่าบุคคลดังกล่าว ได้เดินออกมาทางหน้าตึกนรีเวชกรรม (ห้องตรวจภายใน) แล้วออกไปจาก รพ.พะเยา ทางประตู 4 เบื้องต้น ทาง รพ.พะเยาได้แจ้งความที่ สภ.เมืองพะเยา แล้ว

นพ.ศุภชัย กล่าวว่า คนที่เข้าไปลักทรัพย์ผู้ป่วยในหอผู้ป่วยโควิดนั้น อาจได้รับเชื้อโควิดติดตัวกลับออกไปและอาจกระจายไปแพร่สู่คนในครอบครัวหรือประชาชนที่สัมผัสใกล้ชิดด้วย ใครที่รู้จักบุคคลต้องสงสัยรายนี้ขอให้แจ้งเบาะแสกับตำรวจ เพื่อไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อในชุมชนหรือในที่สาธารณะต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา กล่าวว่า หลังรับแจ้งจากทาง รพ.พะเยา ได้ส่งชุดสืบสวนไปร่วมกับพนักงานสอบสวน ประสานขอภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงพยาบาล เพื่อขยายผลเร่งติดตามจับกุมคนร้ายโดยเร็ว ป้องกันกรณีอาจติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วย หรือจากโทรศัพท์มือถือที่ลักขโมยไปแล้วไปแพร่เชื้อต่ออีกทางหนึ่ง.