เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่วัดอรุณราชวราราม แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยทีมงาน และบุคคลใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาทิ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค พท. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค พท. น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค พท. น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี และกรรมการบริหารพรรค พท. นายเอกธนัช อินทร์รอด น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายพิชิต ชื่นบาน นายศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ธนบุรี-คลองสาน เป็นตัวแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครอบรอบ 55 ปี โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร่วมทำบุญผ่านระบบซูมด้วย

โดยตัวแทนคณะสงฆ์ให้พร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าขออวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดให้อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นที่รักของพี่น้องประชาชนชาวไทย แม้เจ้าของวันเกิดจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แต่อาตมาเชื่อว่า ร่างกายอยู่ไหนก็ตามแต่ ใจของอดีตนายกฯ ผูกพันกับแผ่นดินเกิดของท่านเสมอ และประชาชนก็ระลึกถึงคุณงามความดีของอดีตนายกฯ ที่ได้ทำไว้ให้กับประชาชนที่ผ่านมา วันนี้แม้จะห่างไกลกัน แต่สายใยมิตรไมตรียังดีต่อกันเสมอ ทั้งนี้ แม้อดีตนายกฯ แม้จะมีเวลาบริหารบ้านเมืองไม่นานนัก แต่ผลงานก็เป็นที่ปรากฏ รากหญ้ายอมรับ เปรียบดังพระปรางค์วัดอรุณฯ ที่สูงเกือบ 100 เมตร แต่พระปรางค์จะทรงตัวอยู่ได้อย่างแข็งแรงก็ด้วยอิฐก้อนแรกที่เป็นพื้นฐานสำคัญ ดังนั้นรัฐบาลและประเทศชาติจะมั่นคงได้ ก็ด้วยประชาชนตั้งแต่ระดับรากหญ้าอย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ความสำคัญ วันนี้มาเติมบุญและเสริมเพิ่มคุณงามความดีให้กับอดีตนายกฯ ขอให้ท่านสุขภาพกาย สุขภาพใจแข็งแรง มีกำลังในการทำงานเพื่อประเทศชาติและศาสนา ขอให้สิ่งดีงามที่ท่านได้ทำมา ส่งผลให้ท่านอยู่ที่ใดก็ขอให้เจริญ พระคุ้มครองตลอดกาลทุกเมื่อด้วยเทอญ

ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า หวังว่าวันหนึ่งจะได้มีโอกาสไปกราบพระคุณเจ้าที่ประเทศไทย อย่างไรก็แล้วแต่ ขอฝากความหวังไว้ที่ทุกคนด้วย วันนี้ตนยังรัก และคิดถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และประชาชนที่เมืองไทย ตนก็พยายามรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อที่รอวันจะได้กลับประเทศไทย

จากนั้น คณะฯ ได้ร่วมกันปล่อยปลาดุก ปลาช่อน และปลาไหลไข่ อย่างละ 99 ตัว ก่อนที่จะร่วมกันห่มผ้าพระปรางค์วัดอรุณฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับกิจกรรมถ่ายรูปคู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แบบ Virtual Selfie นั้น มีทั้งนักการเมือง และประชาชนร่วมกิจกรรม และโพสต์ภาพคู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในบริบทต่างๆ จำนวนมาก.