เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ นาย​อัจฉริยะ​ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม​ เดินทางเข้ามารับทราบกล่าวข้อหาที่ สน.พหลโยธิน หลังถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกในคดีที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เข้าแจ้งความข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 2 คดี จากกรณีจัดแถลงข่าวพาดพิงการทำงานของตำรวจในคดีการเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา โดยใช้เวลาพบพนักงานสอบสวนนานกว่า 1 ชั่วโมง

นาย​อัจฉริยะ กล่าวว่า ตนไม่ได้มีปัญหาที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่พบว่าคดีนี้มีปัญหาเรื่องการมอบอำนาจผู้ร้อง โดยพนักงานสอบสวน แจ้งเพียงว่า มีผู้มอบอำนาจมารวม 26 คน ซึ่งตามสิทธิตนสามารถขอดูเอกสารได้ว่ามีใครบ้าง แต่พนักงานสอบสวนไม่ให้ดู อ้างว่าเป็นความลับในสำนวน ตนจึงปฏิเสธไม่ยอมให้แจ้งข้อกล่าวหา และหลังจากนี้จะไปลงบันทึกประจำวัน และแจ้งเอาผิดพนักงานสอบสวน สน.พลโยธิน ในมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะไปแจ้งที่สถานีตำรวจอื่นภายหลัง

ส่วนคดีที่ตนถูกแจ้งความนี้ เป็นการแจ้งจากเหตุที่ตนไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่ บก.ปปป. เกี่ยวกับการแถลงข่าวเท็จของตำรวจภาค 1 ในวันแถลงสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยมีการใช้ภาพข่าวต่างประเทศ ซึ่งตนยืนยันว่า ตนไม่ผิดและไม่ได้พูดเท็จ หลังแถลง ตำรวจก็เคยออกมายอมรับเองว่าผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีนี้จริงๆ แล้ว พนักงานสอบสวน จะนัดมารับทราบข้อกล่าวหา วันที่ 30 มิ.ย. แต่วันนี้ตนมาแสดงความบริสุทธิ์ใจก่อน และเมื่อถึงวันนัด ตนก็จะไม่มาเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม แค่ขอดูหนังสือมอบอำนาจก็ไม่ได้ โดยตนจะใช้สิทธิเลื่อนนัดออกไป ให้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 และมั่นใจว่า สุดท้ายจะนำหลักฐานมาหักล้างข้อกล่าวหาได้แน่นอน เพราะตนไม่ได้พูดเท็จ และนี่เป็นคดีขี้หมา

ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ ยังได้ประกาศเปิดศึกกับตำรวจ สน.พหลโยธิน และกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 โดยระบุว่า ในเมื่อไม่ให้ความเป็นธรรมกับตน ตนก็จะแลกหมัดทันที โดยจะไปร้องต่อผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แฉกรณีการเปิดบ่อนในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2