เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นายราเมศ รัตนะเชวงโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชี้แจงกรณีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ให้สัมภาษณ์เรื่องค่าการกลั่นน้ำมัน ซึ่งมีการพาดพิงไปยังกระทรวงพาณิชย์ว่า ในทางการเมือง การนำเสนอแนวคิดต่อสาธารณะเพื่อให้บ้านเมืองเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ร่วมกันนำเสนอเพื่อแก้ปัญหา ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การนำเสนอข้อมูลต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องและตรงไปตรงมา

สำหรับปัญหาราคาน้ำมันนั้น หลักการสำคัญในเรื่องพลังงาน ถือว่าเป็นเรื่องเฉพาะที่มีหน่วยงานหลักกำกับดูแลอยู่ เหตุผลเพราะว่ามีหลายปัจจัยที่ผู้ที่มีหน้าที่กำกับโดยตรงต้องพิจารณาด้วยความเชี่ยวชาญ ทั้งโครงสร้างของต้นทุน ราคา และข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เพื่อไม่ให้มีการออกมาตรการไปแล้วสร้างผลกระทบในด้านอื่น อีกทั้งมีกระทรวงพลังงานเป็นหลักในการดูแลบริหารจัดการและที่สำคัญมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ.2535 ในการวางหลักการต่างๆ ในการกำหนดราคาพลังงาน จึงไม่ใช่อำนาจของกระทรวงพาณิชย์

โฆษกพรรค ปชป.กล่าวอีกว่า ในหลักการของกฎหมาย ทั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ จะทราบดีว่า เรื่องใดในสังคมหากมีความสำคัญก็จะมีการออกกฎหมายมาบังคับใช้โดยเฉพาะ เพื่อให้ตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด เมื่อมีกฎหมายเฉพาะ หากผู้บังคับใช้กฎหมายไปใช้กฎหมายอื่นนอกจากนั้นมาเพื่อใช้บังคับ ก็จะผิดหลักการของกฎหมาย สาระสำคัญนี้เป็นพื้นฐานของการใช้กฎหมายในฝ่ายบริหารเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และเชื่อว่าในส่วนของกระทรวงพาณิชย์และทุกกระทรวง ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องราคาน้ำมัน มีสิ่งใดที่สามารถทำได้ตามกรอบอำนาจและหน้าที่ก็พร้อมจะทำเพื่อส่วนรวมเพื่อประชาชนอยู่แล้ว อยากให้การออกมาให้ความเห็นตรงตามความจริงเพื่อบ้านเมือง ไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมืองทุกเรื่องไป.