เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระบวนการถอดถอนนายสุนทร วิลาวัลย์ ออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่มีการรายงานมายัง ครม. เพราะเป็นเรื่องของจังหวัดต้องดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบ แล้วรายงานต่อไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ตรวจสอบ ก่อนที่จะรายงานให้ รมว.มหาดไทย ซึ่งหากเห็นชอบ ก็ให้ รมว.มหาดไทย ลงนามถอดถอน ซึ่งในอดีตเคยมีกรณีถอดถอน นายก อบจ.มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อนายสุนทรมอบตัวแล้ว กระบวนการนี้จะทำได้รวดเร็วขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอนอย่างที่ตนได้กล่าวไป เพราะเรื่องนี้มีบางคดีที่ขาดอายุความ แต่บางคดีมีการเพิ่มการฟ้องร้องเข้าไป มีการตั้งข้อหาใหม่ จึงไม่ขาดอายุความ เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 แต่อย่างกรณีนี้ไม่มีอายุความ

เมื่อถามว่าการถอดถอน นายก อบจ.ปราจีนบุรี จะต้องเป็นความผิดระหว่างดำรงตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคดีความเก่าก็ได้ เพราะเป็นเรื่องของการกระทบกับคุณสมบัติ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งแล้ว

ทางด้าน นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการถอดถอนนายสุนทรออกจากตำแหน่ง นายก อบจ.แต่อย่างใด ยืนยันว่า ทางจังหวัดจะต้องสอบสวนข้อเท็จจริงตามกฎหมาย ส่วนกรอบเวลาในการพิจารณาดำเนินการนั้น คาดว่าจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด แต่ตามขั้นตอนแล้ว ไม่ได้กำหนดเวลาในการสอบสวนไว้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ได้โทรศัพท์สอบถามความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ไปยังนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.ปราจีนบุรี โดยนายวรพันธุ์ระบุว่า ยังไม่สะดวกที่จะชี้แจงในเรื่องนี้ และตัดสายโทรศัพท์ไป สำหรับขั้นตอนการสอบสวนข้อเท็จจริงในการถอดถอนนายสุนทรออกจากตำแหน่งนายก อบจ.ปราจีนบุรี ผวจ.ปราจีนบุรี จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งจากพยานหลักฐาน และพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น เอกสารหลักฐานจาก ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นจะส่งผลการสอบสวนมายังอธิบดี สถ. ก่อนที่จะส่งให้ รมว.มหาดไทย ลงนามถอดถอน

ขณะที่ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์  รมช.ศึกษาธิการ กล่าวปฏิเสธตอบคำถามกรณีนายสุนทรผู้เป็นบิดา ถูกตำรวจเข้าจับกุมหลังหลบหนีหมายจับในคดีออกโฉนดทับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี โดยมิชอบ 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยกับนายสุนทรแล้วหรือไม่ นางกนกวรรณ ยิ้มพร้อมกับส่ายหน้า และยกมือไหว้ ก่อนเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที