เรียกได้ว่าเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเซียลอย่างมาก หลังมีแฟนเพจชื่อ @Drama-addict ได้โพสต์ละบุเนื้อหาว่า “มีลูกเพจส่งคลิปที่ยูทูบเบอร์สายกิน เอาน้ำปลาร้ามายกซดเหมือนเครื่องดื่มให้ดูแล้วถามว่าแบบนั้นจะเป็นไรมั้ยเนี่ย ก็เตือนพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานชอบดูยูทูบเบอร์สายกินพวกนั้นว่า อย่าทำตาม

อธิบายงี้ น้ำปลาร้า = เครื่องปรุงรส ไม่ใช่เครื่องดื่ม ใส่ในอาหารในปริมาณเหมาะสมเพื่อความนัวๆ น้ำปลาร้ามีโซเดียมสูงมาก เท่าที่สำรวจมา น้ำปลาร้า 5 ซีซี มีโซเดียมประมาณ 300-500 mg ปกติ ขวดนึงก็มีปริมาณประมาณ 200-300 cc ดังนั้นน้ำปลาร้าขวดนึง โซเดียมล่อเข้าไปตั้ง 2-3 หมื่นมิลลิกรัมแล้ว ปกติคนเราไม่ควรได้รับโซเดียมเกินวันละ 2000 mg สมมุติมีเด็กเลียนแบบ หยิบขวดน้ำปลาร้ามาซดซักครึ่งขวด ก็ได้โซเดียมไป 1-1.5 หมื่นมิลลิกรัม ประมาณ 5-7 เท่าที่ร่างกายควรได้ต่อวัน ซึ่งจะ ทำให้ความดันสูง ไตทำงานหนัก อาจถึงขั้นไตวายได้ ในกรณีที่เลวร้ายสุด จะเกิดภาวะโซเดียมในเลือดสูง ซึ่งมีผลกับสมอง ทำให้สมองเสียหายจนเสียชีวิตได้ถ้ารักษาไม่ทัน เหมือนกรณีเคสรับน้อง ที่รุ่นพี่บังคับให้น้องซดน้ำปลาหรือกะปิ หลักการเดียวกัน ดังนั้นพ่อแม่ที่มีลูกเล็กๆ ชอบดูพวกนี้ ให้ความรู้ให้ดีๆ นะครับ พลาดขึ้นมา ลูกพิการตลอดชีวิตหรือตายได้เลยครับ”

โดยต่อมาหลังจากที่เพจดังกล่าวโพสต์เตือนออกไป ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ถกประเด็น-ขุดคุ้ย ว่าเป็นใครและพากันวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมที่คิดแต่จะทำ Content โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหากมีเด็กทำตาม ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ว่า “ขวดนั้นเป็นโกโก้มั้งเหมือนเตรียมไว้ทำคอนเทนท์เห็นผ่านตาอยู่ แต่คนไม่รู้ไปทำตามแต่เป็นน้ำปลาร้านี่บรรลัยแน่” และบางคนก็ออกความคิดเห็นว่า “รายการ TV สมัยที่ดูตอนเด็กๆ จะมีข้อความขึ้นกำกับข้างล่าง ว่าเป็นเพียงการแสดง หรือโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม ขึ้นจนเห็นบ่อยๆ เป็นปกติ พอมาสมัยนี้คอนเทนต์ต่างๆ รับชมกันในโซเชียลเป็นหลัก แทบไม่เห็นผู้สร้างคอนเทนต์สนใจจะขึ้นข้อความกำกับอะไรแบบนี้ช่วยเลย มีแค่บางช่องบางคนและเป็นส่วนน้อย ขนาดเป็นผู้ใหญ่ยังยอมรับเลยค่ะว่าแยกไม่ออกจริงๆอันไหนของจริง อันไหนการแสดง”

อย่างไรก็ตามชาวเน็ตอยากให้นักสร้าง Content ในโลกโซเซียลคำนึงถึงความเหมาะสมและความถูกต้องให้มากกว่ายอดวิวสักนิด ซึ่ง นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เคยกล่าวว่า ปลาร้าดิบปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงาน 148 กิโลแคลอรี มีสารอาหารประเภทโปรตีน 15.30 กรัม ไขมัน 8 กรัม คาร์โบไฮเดรต 3.90 กรัม เหล็ก 3.40 กรัม วิตามินบี 1 0.02 กรัม วิตามินบี 2 0.16 กรัม และไนอะซิน 0.80 กรัม ซึ่งจัดว่าเป็นอาหารที่มีโภชนาการสูง เพราะปลาร้าคือแหล่งโปรตีนชั้นดีเมื่อเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์อื่น ๆ มีวิตามินแร่ธาตุหลายชนิด และยังเป็นแหล่งของโพรไบโอติกส์อีกด้วย แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) กำหนดไว้ว่าใน 1 วัน ไม่ควรบริโภคโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือเทียบเท่าเกลือ 1 ช้อนชา หรือ 5 กรัม หรือเฉลี่ยไม่เกิน 600 มิลลิกรัมต่อมื้ออาหาร ดังนั้นปลาร้าไม่ควรบริโภคมากกว่า 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน หากบริโภคเป็นประจำ หรือมากเกินไป ส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น โรคหัวใจล้มเหลว หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคไตเรื้อรัง…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @Drama-addict, กระทรวงสาธารณสุข