เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. จ่าสิบเอกทองใบ เสริฐสอน อดีตทหารนักบุญ เจ้าของสโลแกน หวยแดกแลกไข่, อุ้มหมาไปหาหมอ ร่วมกับชาวบ้านบริเวณวัดกู้ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นำพระ-เณรวัดกู้ ทั้ง 8 รูป ที่มีความสามารถในด้านพระธรรมขึ้นรถแห่ไปรอบหัวถนนปากเกร็ดจนถึงวัดกู้ เพื่อแสดงมุทิตาจิตยินดีกับพระของวัดแห่งนี้ ที่สามารถสอบเปรียญธรรมได้หลายประโยคในปีนี้ สร้างชื่อเสียงให้กับทางวัด

พระครูวิมล สุวรรณกร เจ้าอาวาสวัดกู้ กล่าวว่า พระที่วัดสอบเปรียญธรรมได้หลายรูป มีความรู้สึกว่าทางวัดเราโชคดีที่สอบได้เยอะ โดยทำการสอบทั้งหมด 15 รูป สอบได้ 8 รูป ของเก่าปีที่แล้วอีก 2 รูป รวมเป็น 10 รูป ทางวัดดีใจจึงได้จัดงานเฉลิมฉลองและมีรางวัลให้ ตามปกติที่วัดมีระเบียบวินัยของวัดอยู่แล้ว ที่วัดเป็นสำนักเรียนด้วยและสำนักปฏิบัติธรรม หากพระรูปไหนมาอยู่ที่นี่ต้องเก่งทุกด้าน ทางวัดมีทุนสนับสนุน สมมุติว่าสอบเปรียญธรรม 9 ได้ ทางวัดจะให้ปัจจัย 200,000 บาท แต่ถ้าสอบได้เปรียญธรรมต่ำกว่านั้นก็จะได้ปัจจัยจำนวนหลักหมื่น แต่ละวัดจะไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องบาลี เป็นเรื่องที่เรียนยากและสอบได้ยาก เต็มที่ไม่เกิน 10% แต่ที่วัดกู้ได้ถึง 50% ถือว่าเป็นความโชคดีของทางวัด เนื่องจากนักเรียนทุกคนตั้งใจเรียน

ด้าน พระมหาแสงแก้ว อภโย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกู้ ซึ่งสอบเปรียญธรรมได้ 8 ประโยค กล่าวถึงเคล็ดลับในการเรียนว่า การเรียนภาษาบาลีก่อนอื่นจะต้องมีศรัทธาที่อยากจะเรียนก่อน ถ้ามีศรัทธาแล้วก็จะมีความขวนขวายในการอยากรู้อยากหาความจริงที่อยู่ในภาษาบาลี ในส่วนต่างๆ เบื้องต้นในชั้นประโยค 12 ก็จะยากเนื่องจากเป็นวิชาใหม่ ผ่านไปสักพักได้ขวนขวายก็จะได้ความรู้เพิ่มเติมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาพระบาลี ต้องมีความขยัน ขยันท่องขยันแปล และมีความอดทน เช่น เวลาเรียนจะมีครูดุด่า นักเรียนอยากรู้ภาษาบาลีก็ต้องอดทน เนื่องจากเป็นภาษาที่ยากมาก ต้องเอาใจใส่ทุกชั่วโมงของชีวิตก็ว่าได้ ถ้ามีปัญหาก็ต้องหาคำตอบให้ได้ถึงแม้ปัญหานั้นจะไม่มาก ความเก่งของการศึกษาพระบาลีนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมด

“อย่างอาตมาสมัยเรียนเบื้องต้น เรียนไม่รู้เรื่อง พอปี 2 ปี 3 เริ่มเรียนรู้เรื่องและสอบได้ในที่สุด พอเราสอบได้เบื้องต้น ชั้นต่อๆ มาก็จะเข้าใจมากขึ้น พอได้เปรียญธรรมประโยค 7 อาตมาก็มาสอนพระกับเณรที่วัด ต้องใช้เวลาสอบหลายปีกว่าจะสำเร็จจนถึงทุกวันนี้” พระสอบเปรียญธรรม 8 ประโยคได้ กล่าว