เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเคสชายไทยอายุ 23 ปี เกิดอาการหลอนจากการใช้กัญชา แล้วใช้กรรไกรตัดอวัยวะเพศของตัวเองขาดว่า สำหรับผู้ป่วยที่รายงานดังกล่าว ระบุว่า ไม่มีประวัติจิตเวชมาก่อนโดยอาการหลอนที่เกิดขึ้นมาจากการใช้สารเสพติดเพียงชนิดเดียวคือกัญชา และไม่ได้ใช้ร่วมกับสารเสพติดหรือของมึนเมาอื่น เช่น แอลกอฮอล์ ยาบ้า หรือมีภาวะสุขภาพจิตส่วนตัว ซึ่งเคสนี้ได้รับการดูแลเรียบร้อยแล้วจึงมีการรายงานทางการแพทย์ขึ้นมา ทั้งนี้ สาร THC ที่อยู่ในกัญชา ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทใน 3 อาการ คือ กดประสาท กระตุ้นประสาทและหลอนประสาท หรืออาจจะเกิดร่วมกันได้ ซึ่งแต่ละคนมีความไวต่อสารต่างกัน บางคนต้องใช้เยอะจึงจะเกิดอาการแต่บางคนใช้นิดเดียวก็เกิดอาการได้แล้ว

“กลุ่มผู้ที่ใช้กัญชาชนิดเดียวแล้วเกิดอาการหลอน ในอดีตเราจะเจออยู่ที่ 1-2% ซึ่งรายงานผู้ป่วยรายดังกล่าวผลระบุว่าเกิดจากกัญชาแน่นอน เพราะตอนที่หยุดใช้อาการก็หายไป เมื่อกลับมาใช้ก็เป็นอีก” พญ.อัมพร กล่าว

หนุ่มไทยเสพกัญชาจู๋โด่นานจนเจ็บจี๊ด เห็นน้องเบี้ยวคว้ากรรไกรตัดทิ้ง

พญ.อัมพร กล่าวว่า สำคัญที่สุดคือ ไม่แนะนำและต้องหลีกเลี่ยงในการใช้กัญชากับผู้ป่วยจิตเวช ไม่ว่าจะเป็นโรควิตกกังวล จิตเภทหรือไบโพลาร์ เพราะกัญชามีโอกาสไปเร่งเร้าให้เกิดอาการได้เร็วขึ้น เกิดอาการได้มากขึ้น หรือการรักษาอาการป่วยเดิมนั้นทำได้ยากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ส่งเสริมการใช้กัญชาในการเสพติดแน่นอน และกลุ่มเสี่ยง ที่มีแนวโน้มเป็นโรคจิตเวช หรือมีสมาชิกในครอบครัวเป็นอยู่ รวมถึงมีแนวโน้มเสี่ยงโรคจิตเวชทางพันธุกรรมก็ขอห้ามไม่ให้ใช้กัญชา ทั้งนี้แม้ปัจจุบันจะมีการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคจิตเวชในบางโรค แต่ต้องเป็นไปตามภายใต้กำกับดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

พญ.อัมพร กล่าวต่อว่า การใช้สารเสพติดไม่ว่าจะเป็นกัญชาหรือสารประเภทอื่นนั้น ถูกบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการใช้กัญชาทางการแพทย์มากขึ้น ทางกรมสุขภาพจิตก็เป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาวิจัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อนำประโยชน์ของกัญชามาใช้ทางการแพทย์ เร่งให้ความรู้ประชาชนถึงข้อดี ข้อเสีย ที่สำคัญคือ การติดตามผู้ป่วยทางจิตเวชทุกรายเพื่อคัดกรองประวัติการใช้กัญชา ว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลมาดูแลสถานการณ์การใช้กัญชาให้ถูกต้อง และตอนนี้ได้เปิดสายด่วน 1667 “ปรึกษากัญ” เพื่อให้ประชาชนโทรศัพท์มาถามข้อมูลได้ฟรี 24 ชั่วโมง.