จากรณีเพจหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์รูปภาพ เสาหลักนำทางรุ่นใหม่ ที่ทำจากยางพาราหักชำรุดเสียหาย พร้อมกับระบุข้อความว่า “สู่ขิตไปแล้วไม่กี่วันที่ผ่านมา พบเสาหลักนำทางที่นาสนุ่น อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ สู้ชีวิตไม่ไหว นอนขิตหงายทั้งท่อนอยู่ริมถนน เป็นหนึ่งในโครงการของแขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ ใช้งบปี 64 จัดซื้อเสาหลักนำทางยางพารา 7,038 ต้น วงเงินรวม 13,025,468 บาท” หลังจากนั้นได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางรายให้ตรวจสอบถึงความคงทนแข็งแรง บางรายให้ตรวจสอบถึงการใช้งบประมาณในการจัดทำ แต่ก็มีบางรายได้เข้ามาอธิบายว่า เป็นเสานำทางรุ่นใหม่ที่ทำมาจากยางพารา นั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นายธนิต วิทยเมธ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว เป็นถนนลาดยางสาย พช 4001 แยก ทางหลวง 2275 บ้านนาสนุ่น ต.นาสนุ่น อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ พบว่ามีเสาหลักนำทางเสียหาย 2 หลัก โดยหลักแรกมีลักษณะถอนขึ้นมาทั้งเสา ส่วนหลักที่สอง เสาได้หักเป็น 2 ท่อน ลักษณะคล้ายถูกของแข็งกระแทก นอกจากนั้นยังพบร่องรอยล้อรถไถขนาดใหญ่ อยู่บริเวณขอบถนนในจุดที่เกิดเหตุ

นายธนิต กล่าวว่า เสานำทางดังกล่าว ทำจากยางพาราซึ่งออกแบบโดยมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพื่อใช้แทนเสาหลักนำทางที่ทำจากปูนซีเมนต์ เนื่องจากมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยรับซื้อน้ำยางพาราจากเกษตรกร นอกจากนั้นเสาหลักนำทางที่ทำจากยางพารา ยังสามารถช่วยให้เกิดความสูญเสียน้อยลง หากมีรถประสบอุบัติเหตุชนกับเสานำทางดังกล่าว ซึ่งมีความยืดหยุ่นกว่าเสาที่ทำจากปูน ที่อาจจะทำให้ผู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตได้ ทั้งนี้เสานำทางจากยางพารานี้ แขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ ได้รับการจัดสรรมาจากส่วนกลาง โดยถนนเส้นดังกล่าวได้รับจัดสรรมาทั้งสิ้น 605 ต้น ได้ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 64 และได้ติดตามตรวจสอบลักษณะทางกายภาพมาอย่างต่อเนื่อง

ผอ.แขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่เสานำทางทั้ง 2 ต้น ได้รับความเสียหายนั้น อาจจะเกิดจากรถไถเกี่ยว หรือถูกชนจนได้รับความเสียหาย โดยสังเกตจากรอยล้อรถที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เป็นลักษณะความเสียหายที่เกิดขึ้นจากรถไถหรือรถการเกษตร ไม่ได้เกิดจากการติดตั้งแต่อย่างใด เพราะเราได้ปฏิบัติตามรูปแบบและมาตรฐานของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งขณะนี้แขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ ได้ทำการติดตั้งเสาหลักนำทางใหม่แทนเสาหลักที่ได้รับความเสียหายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.