เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว จ.หนองคาย ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากนายสมประสงค์ (ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของร้านทองหลายแห่งใน สปป.ลาว ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสารเพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังจากกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งหลอกซื้อทองด้วยวิธีการเคลียริ่งเช็ค ซึ่งกำลังตระเวนหลอกร้านทองใน สปป.ลาว ทั้งในนครหลวงเวียงจันทน์ และแขวงสะหวันนะเขต โดยวิธีการจะคล้ายกับที่เคยก่อเหตุมาแล้ว ช่วงเดือน ก.พ.65 ที่ จ.หนองคาย พฤติกรรมของคนร้าย เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.41 น. วันที่ 8 มิ.ย.65 ได้มีคนร้ายเป็นชายไทย ไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 50 ปี เข้าไปติดต่อขอดูทอง ที่ร้านคำ (ทอง) นางสายสะหมอน ตลาดเช้า ชอปปิงมอลล์ นครหลวงเวียงจันทน์ และจะซื้อทองรูปพรรณ หนัก 26.50 บาท มูลค่า 851,000 บาท แต่ไม่มีเงินสด ชายคนร้ายได้ถามทางร้านว่ามีบัญชีธนาคารไทยหรือไม่ ทางร้านได้ให้หลานสาวติดต่อกับพี่สาวคนสนิทที่ไทย และขอเลขบัญชีมา ก่อนจะแจ้งให้คนร้ายทราบ

หลังจากนั้นคนร้ายได้ให้ น.ส.นันภัทร (ไม่ทราบนามสกุล) โอนเงินจากธนาคารแห่งหนึ่ง เข้าบัญชีของพี่สาวคนสนิทที่ไทยในบัญชีของธนาคารอีกแห่งหนึ่ง จากนั้นพี่สาวคนสนิทที่ไทยแจ้งว่ามีเงินเข้าบัญชีแล้ว พร้อมส่งสเตตเมนต์ให้ดูด้วย ทางร้านจึงได้ให้ทองกับคนร้ายไป ต่อมาช่วงบ่ายพี่สาวคนไทยจะโอนเงินจำนวน 851,000 บาท เข้าบัญชีของร้านให้ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถโอนเงินได้ จึงได้ไปสอบถามกับทางธนาคาร เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าเป็นการเคลียรริ่งเช็ค หากวันรุ่งขึ้นมีเงินโอนเข้าบัญชีจึงจะสามารถถอนได้ จึงทำให้ทางร้านรู้ว่าถูกหลอก และได้เข้าแจ้งความกับตำรวจเศรษฐกิจ สปป.ลาว ไว้แล้ว

นายสมประสงค์ ยังบอกอีกว่า หลังก่อเหตุที่ร้านทองในนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว ปรากฏว่าในวันที่ 15 มิ.ย.65 คนร้ายกลุ่มเดียวกันได้ตระเวนไปยังร้านคำ (ทอง) ที่แขวงสะหวันนะเขต พฤติกรรมแบบเดียวกัน ทางร้านทองหลงเชื่อ ทำให้คนร้ายได้ทองรูปพรรณน้ำหนัก 20 บาท มูลค่าประมาณ 6 แสนบาท ไป ขณะนี้เป็นไปได้ว่าคนร้ายยังคงหลบอยู่ใน สปป.ลาว และอาจจะก่อเหตุในลักษณะนี้อีก จึงอยากให้ร้านทองต่าง ๆ ใน สปป.ลาว เฝ้าระวัง กลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ หากพบคนร้ายในภาพจากกล้องวงจรปิดขอให้แจ้งตำรวจทันที