ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดล่าสุดที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวชี้แจงเรื่อง ครม.อนุมัติ สารพัดมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ช่วยบรรเทาผลกระทบ วิกฤติพลังงาน ตั้งเดือน ก.ค.-ก.ย.

ท่านผู้นำร่ายยาว ตั้งแต่ตรึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ราคา 15.59 บาทต่อกิโลกรัม, กำหนดกรอบราคาขายปลีก ก๊าซ LPG ที่ราคา 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม​, อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล ช่วยจ่าย 50% ในส่วนที่เกิน 35 บาทต่อลิตร

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับ จากการประเมินสถานการณ์วิกฤติพลังงาน คงจะไม่สิ้นสุดในระยะเวลาอันใกล้ รัฐบาลต้องเตรียมแผนรองรับ ทั้งมิติด้านพลังงาน​ และอาหาร ซึ่งในระยะยาว ล้วนมีผลกระทบทั้งสิ้น

“รัฐบาลยืนยันว่าจะพยายามหาทางช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการบนพื้นฐานของวินัยทางการเงินการคลังที่มีความสมดุล ที่ต้องไม่ก่อให้เกิดภาระในอนาคตที่มากเกินไป ขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วย หลายอย่างเราก็ลดภาษี รายได้เราลดลง เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้องใช้อย่างคุ้มค่าและประหยัดด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน” นายกฯ กล่าว

สารพัดมาตรการที่ ครม. อนุมัติออกมา ถ้ามองให้ลึกลงไปอีกชั้น จะพบสัญญาณสับขาหลอก เตรียมปล่อยลอยตัวพลังงาน ก๊อกสองอย่างน้อย 2 รายการ

(1) ในกลุ่มก๊าซ LPG ที่ ครม. มีมติกำหนดกรอบราคาขายปลีก 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม หากตรวจสอบรายละเอียดจะพบว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติขึ้นราคา ก๊าซหุงต้ม LPG แบบขั้นบันไดตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย. จาก 333 บาทมาแตะเพดาน 363 บาท

ดังนั้นการที่ ครม. มีมติกำหนดกรอบราคาขายปลีกก๊าซ LPG ใหม่ที่ 408 บาทต่อถัง ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. แปลความหมายได้ว่า หลังจากนี้อีก 3 เดือน ก๊าซ LPG เตรียมปรับราคาแบบขั้นบันได ขึ้นไปแตะเพดาน 408 บาทต่อถัง

สอดคล้องกับมติ กบง. ก่อนหน้านี้ ที่อนุมัติ ให้ขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ในอัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) นาน 3 เดือน

เท่ากับมีแนวโน้ม วันที่ 1 ก.ค. ก๊าซ LPG ถังขนาด 15 กก. เตรียมปรับราคาจากเดิม 363 บาท ขยับไป 378 บาท จากนั้นวันที่ 1 ส.ค. ราคาขึ้นไปที่ถังละ 393 บาท และวันที่ 1 ก.ย. ราคาขึ้นไปแตะที่ถังละ 408 บาท ชนกับกรอบเพดานที่ ครม.อนุมัติพอดี

จากนั้นต้องรอลุ้นการขยับเพดานรอบที่สาม เนื่องด้วยปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จ่ายอุดหนุน LPG ถังละประมาณ 100 บาท จากราคาจริงที่ 460 บาท ในถังขนาด 15 กก.

(2) ในกลุ่มน้ำมันดีเซล ครม. อนุมัติมาตรการช่วยจ่าย 50% ในส่วนที่เกิน 35 บาทต่อลิตร เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณ หลังจากนี้ ราคาดีเซล จะดันขึ้นไปเกินลิตรละ 35 บาท โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ยอมรับอาจต้องปรับเพดานการตรึงราคาดีเซลใหม่เป็น 38 บาทต่อลิตร

นาทีนี้ ครม. ต้องใช้ไพ่ใบสุดท้าย ขอโรงกลั่นน้ำมันแบ่งกำไรจากค่าการกลั่นส่วนหนึ่ง เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อพลิง เพื่อเอามาตรึงราคาพลังงานช่วยประชาชน

เรื่องนี้เหมือนดาบสองคม แม้รัฐบาลได้เงินแต่แลกมากับการเสียต้นทุนความเชื่อมั่นประเทศ สุ่มเสี่ยงทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่มั่นใจการลงทุนในไทย เนื่องด้วยกลัวรัฐบาลเข้าแทรกแซงทางธุรกิจส่งผลกระทบในระยะยาว

วิกฤติพลังงานรอบนี้ มาพร้อมวิกฤติเศรษฐกิจที่เปรียบเหมือนเมฆดำก้อนมหึมาที่ตั้งเค้าทะมึน พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นกำลังซัดกระหน่ำรัฐนาวา ที่มีกัปตันชื่อ ประยุทธ์ โดยมีชะตาชีวิตคนไทยทั้งชาติ เป็นเดิมพัน!.

ขุนไพร พิเคราะห์การเมือง