เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์พาดพิงว่า ตนและพรรคประชาธิปัตย์ตีกินทางการเมืองและไม่มีมารยาททางการเมือง ว่า ตนยึดถือผลประโยชน์และความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่ามารยาททางการเมือง วันนี้หากพูดถึงนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน จะเห็นว่ามีหลากหลายกลุ่มได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือด้านราคาพลังงาน เนื่องจากรัฐมนตรีบริหารงานผิดพลาดหลายเรื่อง เพราะประชาชนเดือดร้อนเป็นวงกว้างและเป็นที่ประจักษ์ ถึงความล้มเหลวในการบริหารงานด้านพลังงาน ดังนั้นการที่จะมาคำนึงถึงมารยาททางการเมือง การที่เป็น ส.ส.ของรัฐบาลแล้วไม่กล้าพูดถึงความเดือดร้อนของประชาชน ตนคิดว่าเราไม่ได้ทำหน้าที่ผู้แทนที่ดี จึงขอฝากไปยังนายสายัณห์ว่าในฐานะผู้แทนอยากให้ยึดประโยชน์ของประชาชนมากกว่ามารยาททางการเมืองและไปปกป้องรัฐมนตรีที่บริหารงานผิดพลาดล้มเหลว

นายอัครเดช กล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรคพลังประชารัฐ เช่นเดียวกับนายสุพัฒนพงษ์ การที่ตนเสนอสลับรัฐมนตรี เพราะทราบว่าญัตติของฝ่ายค้านมีปัญหาอยู่จึงเสนอให้เอาชื่อ รมว.พลังงาน เข้าไปแทน รมว.แรงงาน ตนเสนอด้วยความสุจริตใจ เพราะทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า รมว.พลังงาน บริหารงานทำให้ประชาชนเดือดร้อน ผิดกลับ รมว.แรงงาน ที่มีผลงานชัดเจนตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่มีการดูแลผู้ใช้แรงงาน ดังนั้นเรื่องการตีกินทางการเมืองนั้น จึงขอฝากนายสายัณห์ให้กลับไปพิจารณาใหม่ เพราะตนเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจ ที่สำคัญตนมีข้อมูลพร้อมว่ามีความผิดพลาดอะไร พร้อมจะให้ข้อมูลนี้กับฝ่ายค้าน และตนไม่ได้เสนอให้นำชื่อของรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ออกแล้วเอารัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐแทนจากญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะส่วนตัวยินดีให้อภิปรายรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ หากบริหารงานผิดพลาดแล้วไม่สามารถชี้แจงได้ ตนไม่เคยปกป้องรัฐมนตรีของพรรคที่ทำงานผิดพลาด ส่วนที่นายสายัณห์ระบุจะเพิ่มชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ สามารถเสนอกับฝ่ายค้านได้เลย อย่างไรก็ตามฝากไปยังนายสายัณห์ว่า ขอให้คำนึงถึงการแก้ปัญหาให้ประชาชน อย่าให้ประชาชนคิดว่าที่ประชาชนพูดถึงความเดือดร้อนทุกวันเหมือนเป็นการสีซอให้ฟัง

“ผมในฐานะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยินดี ถ้ารัฐมนตรีของพรรคบริหารงานล้มเหลวและผิดพลาด ไม่เคยคิดจะปกป้องรัฐมนตรีที่บริหารงานผิดพลาด แต่ผมมั่นใจว่ารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์สามารถชี้แจงได้ และมีผลงานชัดเจน ก็เรียนกับนายสายัณห์ว่าถ้าจะเสนอ เสนอได้เลย เพราะผมเสนอให้ฝ่ายค้านอภิปรายนั้นมีข้อมูลอยู่ในมือ คิดว่าหากประชาชนและ ส.ส.รัฐบาลฟัง ก็สามารถน็อกรัฐมนตรีพลังงานกลางสภาฯ ได้”

นายอัครเดช กล่าวย้ำว่าการที่ฝ่ายค้านจะทบทวนหรือไม่ทบทวน ก็เคารพความเห็นของผู้นำฝ่ายค้านและสมาชิกสภาผู้แทนฝ่ายค้าน ท่านจะเพิ่มหรือจะดึงออก เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน ตนเคารพ แต่ตนมีสิทธิเสนอ เพราะประชาชนเดือดร้อนและพร้อมจะให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ในการอภิปรายเพื่อซักฟอก รมว.พลังงาน แต่เสียดายที่ไม่มีชื่อรัฐมนตรีพลังงาน ขอเรียกร้องไปยังนายสุพัฒนพงษ์ ให้มาตอบกระทู้ถามในวันพรุ่งนี้เรื่องการแก้ปัญหาเกี่ยวกับพลังงาน หลังได้ยื่นกระทู้ถามไป แต่นายสุพัฒน์พงษ์ขอเลื่อน ทั้งที่เป็นหน้าที่สำคัญของรัฐมนตรีที่ต้องรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎร