เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ร. 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับแจ้งจาก จนท.อุทยานแห่งชาติแหลมสน พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา แอบหลบซ่อนตัว ในพื้นที่เกาะนุ้ย หมู่ 7 ต.นาคา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง จึงรีบสั่งการให้กองร้อย ร.2521 หน่วย ฉก.ร.25 สนธิกำลังร่วมชุดสืบสวน สภ.สุขสำราญ ฝ่ายปกครอง จนท.อุทยานแห่งชาติ เข้าร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณชายป่า ริมหาดเกาะกำนุ้ย ในเขตอุทยานแห่งชาติแหลมสน ซึ่งเป็นเกาะตามธรรมชาติ ไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ พบ แรงงานชาวเมียนมา 16 คน ชาย 9 คน หญิง 7 คน นั่งกระจายตามโคนต้นไม้ สภาพหิวโซ ก่อนดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข แจกจ่ายหน้ากากอนามัย ฉีดพ่นแอลกอฮอลล์ล้างมือ จากนั้นเดินลัดเลาะตามชายหาดมาขึ้นเรือหางยาวประมงพื้นบ้าน เพื่อเดินทางกลับขึ้นฝั่ง ให้ข้าวกล่องให้น้ำ ก่อนควบคุมตัวส่ง สภ.สุขสำราญ ดำเนินคดีตามกฎหมาย


จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า แรงงานต่างด้าวทั้งหมดเดินทางโดยเรือหางยาวหัวโทง ข้ามทะเลระยะทางประมาณ 60-70 กม. จาก จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ก่อนเล็ดลอดเข้ามาในน่านน้ำฝั่งประเทศไทย โดยกลุ่มนายหน้าชาวเมียนมา ได้นำมาพักไว้ที่บริเวณเกาะนุ้ย เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อรอนายหน้าชาวไทย จัดเรือหางยาวมารับขึ้นฝั่งและจะเดินทางต่อเข้าพื้นที่จังหวัดชั้นใน โดยมีเป้าหมายจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เสียค่าใช้จ่าย คนละ 30,000 บาท เมื่อถึงจุดหมายปลายทางประเทศเพื่อนบ้าน

พ.อ.ภูมิพัฒน์ กล่าวว่า การที่แรงงานชาวเมียนมาทั้ง 16 คน ถูกนำมาปล่อยเกาะถึง 3 วัน 2 คืน ไม่มีกลุ่มนายหน้าคนไทยมารับช่วงต่อ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จับกุมคนไทยในพื้นที่ขับเรือประมงหางยาว พร้อม 30 แรงงานต่างด้าว ในเขตพื้นที่ ต.นาคา อ.สุขสำราญ การถูกจับกุมในครั้งนั้น ทำให้สามารถทำลายเส้นทางที่แอบลักลอบมาขึ้นฝั่งไทย จึงไม่มีใครกล้ามารับตัว

ขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะทำกันเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันเป็นช่วงๆ ในการใช้พาหนะทั้งเรือ, รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ รวมทั้งเดินเท้า แล้วแต่ลักษณะของเส้นทางในแต่ละภูมิประเทศก่อนส่งไปถึงจุดหมายที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งจะมีนายหน้าทั้งชาวเมียนมาและชาวไทย ร่วมอยู่ในขบวนการ ในส่วนของฐานความผิดในพื้นที่ จ.ระนอง ห้วงที่ผ่านมา ยืนยัน ยังไม่พบในฐานความผิดข้อหา “การค้ามนุษย์” หากเป็นชาวไทยกระทำผิดในการนำพา จะถูกแจ้งเพียงจ้อกล่าวหา ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างค้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รอดพ้นจากการจับกุม (มาตรา 64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติคต่อ พ.ศ.2558 ส่วนแรงงานชาวเมียนมา ที่ถูกจับกุม จะแจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าว เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุม โรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ. 2558