สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากเมืองเกรอน็อบล์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่า หลังจากการรณรงค์ของนักเคลื่อนไหวท้องถิ่น และการอนุมัติของสภาเทศบาลเมืองเกรอน็อบล์ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถสวมใส่ชุดว่ายน้ำบูร์กินีได้นั้น ทำให้เกิดการถกเถียงทางการเมืองอย่างเข้มข้นในฝรั่งเศส

หลังมติดังกล่าวผ่านการอนุมัติไม่นาน ศาลปกครองของเมืองเกรอน็อบล์คัดค้านคำตัดสินดังกล่าวว่า การสวมใส่บูร์กินีที่สระว่ายน้ำของเมือง ขัดแย้งกับหลักการ “โลกิยนิยม” ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้แยกประเด็นทางศาสนาออกจากรัฐและสายตาสาธารณชน

นอกจากนี้ สภาแห่งรัฐของฝรั่งเศสได้สนับสนุนคำตัดสินห้ามสวมใส่บูร์กินีเช่นกัน และกล่าวในแถลงการณ์ว่า การอนุญาตให้สวมใส่บูร์กินีของเมืองเกรอน็อบล์ในตอนแรก เป็นเพียง “การตอบสนองต่อความต้องการทางศาสนา” และคำตัดสินอนุมัติ “เป็นการบ่อนทำลายความเป็นกลางของการบริการสาธารณะ”

แม้กฎการแต่งกายในสระว่ายน้ำสาธารณะของฝรั่งเศสจะเคร่งครัด ตามที่บรรดาเจ้าหน้าที่กล่าวว่าเป็นเหตุผลของสุขอนามัย แต่เมืองอื่นบางแห่งในประเทศยังคงอนุญาตให้สวมใส่บูร์กินีได้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อผ่อนคลายระเบียบชุดสวมใส่ และไม่ยึดเหตุผลทางศาสนาแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES