เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว ต.น้ำเชี่ยว อ.แหลมงอบ จ.ตราด โดยนางรสริน วิรัญโท ประธานกลุ่มฯ ได้ร่วมกับสมาชิกกลุ่ม เพิ่มกิจกรรมการท่องเที่ยว คือ การพานักท่องเที่ยวไปชิมหัวมันทะเล หรือ จู๋ทะเล ที่ปากคลองน้ำเชี่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชิมของแปลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจการท่องเที่ยววันเดย์ทริปที่ทางกลุ่มจัดขึ้น

โดยกิจกรรมชิมหัวมันทะเล หรือ จู๋ทะเล ทางกลุ่มจะพานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต้องนั่งเรือจากหมู่บ้านน้ำเชี่ยวไปยังปากแม่น้ำ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งตลอดเส้นทาง นักท่องเที่ยวจะเห็นป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ทั้งสองฝั่งคลองน้ำเชี่ยว ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็ได้พบหัวมันทะเลจำนวนมาก จากนั้นนำหัวมันทะเล ไปล้างด้วยน้ำเปล่าแล้วชำแหละหัวมันทะเลเป็นชิ้นๆ เสร็จแล้วล้างด้วยโซดา 1 ครั้ง ล้างน้ำเปล่า 1 ครั้ง แล้วแช่ด้วยน้ำแข็ง เมื่อแช่ได้ที่แล้ว หัวมันจะมีลักษณะคล้ายกับหมึก จากนั้นได้ให้นักท่องเที่ยวชิมหัวมันทะเลพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ด เมื่อได้ชิมแล้วหลายคนบอกว่า รสชาติคล้ายหมึก คล้ายกระดูกอ่อนหมู คล้ายเอ็นไก่ ไม่มีความคาวของหัวมันทะเล

ด้านนางทองศรี นรินทร หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว กล่าวว่า หัวมันทะเล หรือ จู๋ทะเล ปกติมีอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นสัตว์หรือเป็นพืช เป็นสิ่งที่มีมานานแล้วไม่รู้สมัยไหน เวลาพานักท่องเที่ยวมางมหอยปากเป็ด ก็จะเจอจู๋ทะเลอยู่บ่อยๆ กระทั่งมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งมาเที่ยว และบอกว่า ทำไมไม่กินจู๋ทะเลกัน เพราะที่ประเทศเกาหลีเขากินกันมานานแล้ว ก่อนกินโชว์ให้ดู ทำให้ทางกลุ่มเริ่มมีความคิดที่จะทดลองนำกิจกรรมกินจู๋ทะเลให้กับนักท่องเที่ยว จนนักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจเดินทางมาชิมจู๋ทะเลที่บ้านน้ำเชี่ยว ส่วนคุณค่าทางอาหารของจู๋ทะเล เชื่อว่าช่วยเสริมพลัง เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เป็นต้น

ขณะที่นายมรสุม นุชโสภณ กล่าวว่า สาเหตุที่เรียกจู๋ทะเลนั้น เพราะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้ว บอกว่าลักษณะคล้ายกับอวัยวะเพศของผู้ใหญ่ เลยตั้งชื่อใหม่เรียกให้น่ารักว่า “จู๋ทะเล” แต่จริงๆ แล้วชาวประมงจะเรียกว่าหัวมันทะเล ซึ่งพบได้ทั่วไปบริเวณปากคลองหรือปากแม่น้ำ

สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว มีหลายกิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชน อาทิ สะพานวัดใจ มัสยิด 200 ปี วัดน้ำเชี่ยว ศาลเจ้าพ่อน้ำเชี่ยว นั่งเรืองมหอยปากเป็ด ปลูกป่าชายเลน ปล่อยปู สานงอบน้ำเชี่ยว ทำข้าวเกรียบยาหน้า ชักตังเมกรอบไม้หวาน และล่องแพเปียก.