สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ว่า กระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถาน รายงาน จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,500 คน

ประชาชนช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน ให้มาขึ้นเฮลิคอปเตอร์อพยพของทางการ


ทั้งนี้ จังหวัดปักติกาได้รับความเสียหายหนักหน่วงที่สุด ตามด้วยจังหวัดโคสต์ซึ่งอยู่ใกล้กัน อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากยังไม่มีการยืนยันจำนวนผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพังได้อย่างชัดเจน และเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงนอนหลับพักผ่อน


ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวมีความรุนแรง 6.1 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 44 กิโลเมตร ใกล้กับจังหวัดโคสต์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถาน และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลทั่วทั้งปากีสถาน และพื้นที่ส่วนใหญ่ของอินเดีย โดยนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีของอัฟกานิสถาน ตั้งแต่แผ่นดินไหวในภูมิภาคเทือกเขาฮินดูกูช เมื่อเดือน มี.ค. 2545 คร่าชีวิตประชาชนประมาณ 1,100 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS