กรณีเพจ อีซ้อขยี้ข่าว โพสต์ภาพพร้อมข้อความ เกี่ยวกับผู้ปกครองโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.จันทบุรี ออกมาอวดครวญลักษณะถูกบังคับซื้อชุดราชปะแตน ให้นักเรียน ในราคา 3,500 บาท แต่ 1 ปีใส่เพียงแค่ 2 วัน คือวันไหว้ครูกับวันสถาปนาโรงเรียน ยังไม่รวมรองเท้าหนังคัตชู ผู้ปกครองหลายรายขออนุโลม และเคยท้วงติงไป เนื่องจากค่าใช้จ่ายและภาระหนี้สินต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น แต่ทางโรงเรียนให้ยึดระเบียบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ผู้ปกครองโอดถูกโรงเรียนบังคับซื้อชุด 3,500 บาท ใส่แค่ปีละ 2 วัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบทราบว่าโรงเรียนดังกล่าวคือ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี จึงเดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริง จาก นายเสนอ นวลกระโทก ผอ.โรงเรียน เบื้องต้นเปิดเผยว่า เนื่องจากโรงเรียนเป็นโรงเรียนเครือข่ายสถาบันการศึกษาในรัชกาลที่ 6 และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตน์ราชสุดาสิริโสภาวดี ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทางโรงเรียนมานานแล้วกว่าหลาย 10 ปี เรื่องของชุดพิธีการ ซึ่งในการแต่งชุดพิธีการนั้น ก็จะสวมใส่ในวาระสำคัญของโรงเรียนต่างๆ ในรอบ 1 ปี ก็จะเริ่มจากวันปฐมนิเทศที่นักเรียนเข้าถวายตัว เป็นนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี ในพิธีไหว้ครูของโรงเรียนประจำปี ตลอดจนในวันสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดระยะเวลา 1 ปี

นอกจากนี้นักเรียนก็จะมีโอกาสได้ใส่ชุดพิธีการวันสำคัญอีกวันหนึ่งคือ วันรับเข็มพระเกี้ยวของโรงเรียน แล้วสุดท้ายก็คือวันถวายอำลาในวันจบการศึกษา คือวันปัจฉิมนิเทศ ฉะนั้นเราจะใช้ชุดพิธีการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางโรงเรียนได้มีการประกาศแจ้งอยู่แล้ว ตั้งแต่ตอนเปิดรับสมัครนักเรียนในเรื่องของการซื้อชุดต่างๆ แต่ในส่วนของชุดพิธีการโรงเรียนไม่ได้บังคับ แต่จะเป็นการเชิญชวน ขอร้อง หรือขอความร่วมมือจากท่านผู้ปกครอง ให้สวมใส่ในพิธีสำคัญ ที่เกี่ยวกับสถาบันซึ่งโรงเรียนเราอยู่ในเครือข่ายก็จะมีการเชิญชวนให้แต่งชุดพิธีการ ถ้านักเรียนไม่มี ก็สามารถใส่ชุดนักเรียนร่วมพิธีได้เช่นเดียวกันไม่ได้บังคับ

ส่วนเรื่องของราคาที่จัดซื้อนั้นในปีนี้ราคาชุดของนักเรียนชาย รวมอุปกรณ์หมดแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2,890 บาท ถ้าเป็นของนักเรียนหญิงก็จะอยู่ในราคา 2,500 บาท นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้มีโครงการ “ชุดพิธีการสู่รุ่นน้อง” เพราะฉะนั้นผู้ที่จบปีการศึกษาไปจะมอบชุดไว้ให้กับโรงเรียน ไว้สำหรับให้ลูกๆนักเรียนที่อยากจะแต่งชุดเวลาเข้าพิธีการก็สามารถที่จะเช่าสวมใส่เข้าร่วมพิธีการได้ แต่ถ้าไม่เช่า จริงๆก็คือสามารถที่จะใส่ชุดนักเรียนธรรมดาเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามปกติ ไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด

นายเสนอ ยังได้กล่าวเน้นย้ำว่า นักเรียนที่ไม่ได้สวมใส่ชุดพิธีการ ทางโรงเรียนจะไม่มีการลงโทษหรือตัดคะแนนความประพฤติ โดยสามารถใส่ชุดนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามปกติ