เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พา น.ส.ญาดาภา (สงวนนามสกุล) อายุ 79 ปี อดีตอาจารย์โรงเรียนชื่อดัง เข้าพบ ร.ต.อ.เอกรินทร์ ทองหยด รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. แจ้งความเอาผิด นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ นางศรัญญา อุปปาตะสันติ หรือ “หญิงไก่” หลังถูกหลอกลวงเอาเงินสด 3.6 ล้านบาทไป รวมถึงยังถูกหลอกให้นำอพาร์ตเมนต์และที่ดินไปจำนอง รวมความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท

น.ส.ญาดาภา กล่าวว่า เมื่อปี 2559 เคยถูกหญิงไก่หลอกฉ้อโกงทรัพย์ไปแล้วกว่า 14 ล้านบาท หลังจากนั้นหญิงไก่ตกเป็นข่าวคดีหมิ่นเบื้องสูงและฉ้อโกงผู้เสียหายรายอื่น ถูกจำคุก และเพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อปี 2564 เมื่อออกมาแล้วหญิงไก่ก็ติดต่อมาหาโดยใส่ชุดขาว อ้างว่ากำลังถือศีล เพราะกลับตัวเป็นคนดีแล้ว มาขอเป็นลูกบุญธรรม และบอกให้ตนย้ายไปอยู่ที่บ้าน หญิงไก่ จะช่วยดูแลยามแก่เฒ่า ทำให้ตนหลงเชื่อ โดยก่อนไปได้ให้ตนนำเอกสารหลักฐานสำคัญต่างๆมอบให้หญิงไก่ไปเก็บรักษาไว้ด้วย

น.ส.ญาดาภา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้หญิงไก่ยังอ้างถึงสถาบันเบื้องสูง และอ้างว่าสามารถช่วยให้ อดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ต่างประเทศกลับมาไทยได้ โดยมีนำรูปที่หญิงไก่ถ่ายคู่กับอดีตนายกฯคนดังกล่าว และรูปถ่ายคู่กับเช็กเงินสดสั่งจ่ายจากอดีตนายกฯ มอบให้หญิงไก่ มูลค่า 50 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท มาให้ดู แต่อ้างว่าจะยังไม่นำไปขึ้นเงิน เพราะไม่ต้องการแบ่งเงินกับสามี ที่ตอนนี้กำลังฟ้องหย่ากันอยู่ จึงขอยืมเงินตนก่อน พร้อมบอกว่าหากอดีตนายกฯ กลับมาประเทศไทย จะเสนอให้มาซื้อที่ดินและอพาร์ตเมนต์ของตน แต่สุดท้ายกลับเอาไปประกาศจำนอง โดยที่ตนไม่รู้

“ส่วนที่หญิงไก่อ้างว่าป้าไปข่มขู่แบล็กเมล์เพื่อเรียกเงิน 20 ล้านบาทจากหญิงไก่นั้น หากมีหลักฐานก็นำมาแสดงได้เลย และหากจะแจ้งความเรื่องที่ป้าออกมาเคลื่อนไหวในวันนี้ ก็ให้ไปแจ้งความได้เลย ส่วนกรณีที่ศาลยกฟ้องคดีที่ป้าเคยฟ้องเอาผิดหญิงไก่นั้น เกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสาร ไม่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงในครั้งนี้” น.ส.ญาดาภา กล่าวทิ้งท้าย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้ร้องไว้ เพื่อนำไปพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนประสานส่งต่อให้กับทาง สน.ประชาชื่น ท้องที่เกิดเหตุตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป