เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์รูปภาพเตาอั้งโล่ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” พร้อมข้อความระบุว่า “เตาอั้งโล่ (มหาเศรษฐี) VS เตาแก๊ส อะไรใช้พลังงานมากกว่ากัน” ต่อเนื่องจากโพสต์ที่แนะนำเรื่อง “หัวเตาแก๊สอินฟราเรด” ซึ่งประหยัดพลังงานกว่าหัวเตาแก๊สแบบธรรมดา มากถึง 40 % (ดู https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/posts/1418944618588587) ซึ่งมีแถมเรื่องเกี่ยวกับ “เตาแก๊ส vs เตาไฟฟ้า” ว่าถ้าเป็นเตาไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำแม่เหล็ก จะมีค่าใช้จ่ายพลังงานพอๆ กับเตาแก๊ส (แต่ถ้าเป็นเตาไฟฟ้าแบบอื่น ค่าไฟจะสูงกว่า) ทีนี้ ก็มีคนถามกลับมาที่โจทย์ตั้งต้น ว่าที่เค้าออกมาโปรโมตเรื่อง “เตามหาเศรษฐี” (หรือชื่อเดิมเมื่อ 10 ปีก่อน ว่า เตาชูเปอร์อั้งโล่” นั้น มันประหยัดค่าพลังงานกว่าเตาแก๊สหุงต้ม หรือเปล่า ?

สุดเจ๋ง! ก.พลังงานแนะใช้ ‘เตามหาเศรษฐี’ ให้ความร้อนสูง-ประหยัดเงิน-ถ่าน

ซึ่งก็งงว่า เข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า เพราะโครงการ “เตาซูเปอร์อั้งโล่” นี่มันมีไว้เพื่อให้เอาไปใช้แทนเตาอั้งโล่แบบธรรมดา ให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงขึ้นอย่างชัดเจน ประหยัดค่าถ่านมากขึ้นอย่างชัดเจน … ไม่น่าจะมาสื่อสารกันว่าให้เอามาใช้แทนเตาแก๊ส ? เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า หรือว่าเตามหาเศรษฐีจะประหยัดพลังงานมากถึงระดับสู้กับเตาแก๊สได้เลย ? ก็ได้ข้อมูลจากโพสต์ของคุณ Tanawat Likitkererat ที่ลองคำนวณไว้คร่าวๆ ผมก็เลยไปขออนุญาตเค้า เอามาสรุปในโพสต์นี้นะครับ

(เรียบเรียงจาก https://www.facebook.com/1596951743/posts/10223916043441096 )

  • เผาถ่าน 1 กิโลกรัม ได้ความร้อนประมาณ 6,900 kcal / ส่วนแก๊สหุงต้ม 1 กิโลกรัม ให้ความร้อนประมาณ 12,000 kcal
  • ราคาถ่านไม้ 1 กิโล = 17 บาท / ส่วนราคาแก๊สหุงต้ม ถัง 15 กิโล = 363 บาท หรือ กิโลละ 24 บาท (Note : ราคาพวกนี้น่าจะขึ้นไปอีกในอนาคต)
  • ประสิทธิภาพของเตาถ่านธรรมดา อยู่ที่ประมาณ 25% / ประสิทธิภาพของเตามหาเศรษฐี น่าจะประมาณ 35% (คำนวณจากที่บอกว่า เตามหาเศรษฐีประหยัดกว่าเตาธรรมดา 40% ) / ส่วนประสิทธิภาพของเตาแก๊สธรรมดา อยู่ที่ 40%
  • เมื่อคำนวณค่าความร้อนที่ได้จากการเผาเชื้อเพลิง 1 กิโลกรัม
    ++ เตามหาเศรษฐี จะมีค่าความร้อนเท่ากับ 2,415 kcal/กิโลกรัม
    ++ เตาแก๊สธรรมดา จะมีค่าความร้อนเท่ากับ 4,797 kcal/กิโลกรัม
  • ดังนั้น เมื่อคำนวณเป็นค่าความร้อนที่ได้ จากเงิน 1 บาท
    ++ เตามหาเศรษฐี จะให้ความร้อน 142.05 kcal/บาท
    ++ เตาแก๊สธรรมดา จะให้ความร้อน 199.87 kcal/บาท

จึงได้ข้อ #สรุปว่า เตาแก๊สธรรมดานั้นให้พลังงานความร้อนต่อค่าใช้จ่าย ที่มีความคุ้มค่ากว่าเตามหาเศรษฐี (และอนุมานได้ถึงเตาอั้งโล่ธรรมดาด้วย) … แต่การเลือกใช้ ว่าจะใช้เตาแบบใด ก็คงแล้วแต่ความนิยม ความสะดวก ของแต่ละครัวเรือนนะครับ

ป.ล. คุณ Tanawat Likitkererat ออกตัวว่าเป็นการลองคำนวณๆ แป๊บๆ ก่อนกลับบ้าน ไม่ได้ตรวจสอบอ้างอิงละเอียดอะไร… ดังนั้น ถ้าทางกระทรวงพลังงาน หรือผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ จะมาช่วยวิเคราะห์เรื่องนี้ด้วย ก็จะดีนะครับ ????

ขอบคุณ ข้อมูล-ภาพ เพจ “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์”