เมื่อช่วงตี 1 วันที่ 23 มิ.ย. เกิดเหตุไฟไหม้ ร้านสหกิจการค้า สินค้าราคาถูกหาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณปากซอย 26 ถนนราษฎร์อุทิศ หรือย่านเขต 8 ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านธุรกิจการค้าภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดจำหน่ายสินค้าราคาถูกประเภทสินค้าทั่วไปที่ใช้ในบ้าน เครื่องนอน เครื่องใช้ไฟฟ้า ทุกอย่าง 20 บาท และเป็นร้านขนาดใหญ่มีสินค้ามากมาย ส่วนใหญ่สินค้าส่วนหนึ่งเป็นประเภทพวกพลาสติกเป็นเชื้อไฟอย่างดี ทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครหาดใหญ่ ต้องระดมรถดับเพลิงจากสถานีดับเพลิงทุกสถานีมาระดมฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้

จากการตรวจสอบพบว่า ไฟได้ลุกลามเผาสินค้าทุกอย่างที่อยู่ในร้านเสียหายทั้งหมดทั้งร้าน รวมถึงยังทำให้โครงสร้างหลังคาเหล็กทรุดตัวลงมาจากความร้อน จึงยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้จนกว่าจะดับสนิท เนื่องจากยังมีกลุ่มควันหนาแน่นพวยพุ่งออกมาจากกองซากขี้เถ้า ขณะเกิดเหตุ มีคนงานผู้หญิงนอนเฝ้าร้าน 1 คน หลังรู้ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ ไฟก็ลุกลามเผาไหม้ทั่วร้านอย่างรวดเร็ว จนต้องวิ่งหนีตายออกมา ไม่ได้สังเกตจุดเกิดเหตุ จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเริ่มจากบริเวณใด

เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีคนงานหญิงนอนเฝ้าอยู่คนเดียว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่กันพื้นที่ไว้รอให้มอดดับสนิท ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุและติดต่อเจ้าของร้านมาสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง ในช่วงเช้าวันนี้ 23 มิ.ย. ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป