เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ ขญ.1 ประตูด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่ามีเหตุกระทิงป่า อายุประมาณ 15-20 ปี เพศผู้ เขายาวฟุตเศษ ออกหากินนอกแนวเขตถูกรถชนตาย บริเวณถนนซอยข้างโครงการมนลดาแลนด์เขาใหญ่ บ้านโต่งโต้น หมู่ 11 ต.หมูสี อ.ปากช่อง ห่างจากหน้าด่านประตูศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ถนนทางหลวงชนบท ไปวังน้ำเขียวประมาณ 2 กม. เหตุเกิดเมื่อช่วงตี 1 วันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา

จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นถนนซอยข้างโครงการมนลดาแลนด์เขาใหญ่ พบรถเก๋งโตโยต้า สีดำ ทะเบียน กง 227 สระบุรี สภาพด้านหน้าพังเสียหายยับเยิน กระจกหน้ารถแตกละเอียด ส่วนคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ใกล้กันพบซากกระทิง เพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี มีปล้องขาสีขาว น้ำหนักประมาณตันครึ่งนอนตายอยู่บนถนน

สอบถามคนขับรถเบื้องต้นทราบว่า ขณะขับรถจะเข้าที่พักขณะมาถึงที่เกิดเหตุท่ามกลางความมืด อยู่กระทิงป่าที่ตายวิ่งออกมาจากป่าข้างทางอย่างกระชั้นชิด ตนก็ตกใจ และคาดว่ากระทิงก็ตกใจวิ่งตรงมาที่รถชนแบบประสานงาด้านหน้ารถอย่างแรงเสียงดังสนั่นจนเห็นหัวกระทิงลอยขึ้นมาฟาดหน้ารถพังเสียหายก่อนกระเด็นนอนตายกับพื้นแน่นิ่งไป พอตนตั้งสติหายตกใจได้รีบลงมาดูพบซากกระทิงนอนตายสนิท และรถก็เสียหายหนักมาก ไม่รู้ว่าจะไปเรียกร้องค่าเสียหายกับใคร

นายชัยยา กล่าวว่า ช่วงนี้ย่างเข้าสู่ฤดูฝน มักจะพบช้างป่า และกระทิง ออกไปหากินนอกเขต ทางด้าน อ.ปากช่อง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และด้าน จ.นครนายก แทบทุกคืน สาเหตุเกิดจากมีแหล่งอาหาร หญ้า ต้นไม้ที่เป็นอาหารสมบูรณ์ จึงให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับกลุ่มอาสาเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกหากินนอกเขต เพื่อผลักดันกลับสู่ป่าอยู่ดูแลประจำ จึงขอให้ประชาชนควรระมัดระวัง เพราะเป็นสัตว์ป่าไม่คุ้นกับมนุษย์ พบเห็นแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยที่อยู่ใกล้เข้าผลักดันกลับเข้าป่าทันที ส่วนกระทิงที่ถูกรถชนตาย เจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำซากกระทิงไปฝังกลบในเขตพื้นที่อุทยานต่อไป