เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ห้องควบคุมผู้ต้องหา ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. เดินทางมาเบิกตัว นายเมธา ชลิงสุข หรือ บอลนี่ อายุ 42 ปี เจ้าของแฟรนไชส์ “ดารุมะ ซูชิ” ผู้ต้องหาตามหมายจับจากการฉ้อโกงประชาชน โดยเปิดขายวอยเชอร์อาหารญี่ปุ่นราคาถูก เเละปิดร้านสาขาหนี มูลค่าความเสียหาย กว่า 100 ล้านบาท จากห้องขังไปยัง กก.1 ชั้น 13 อาคาร บช.ก.เพื่อทำการฝากขังต่อศาลอาญา ข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพ์ โดยจะคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และเกรงว่านายเมธาจะหลบหนีอีก

ระหว่างที่ตำรวจคุมตัวนายเมธา เพื่อไปขึ้นรถ นักข่าวพยายามที่จะสอบถามนายเมธาว่า จะชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร ยังมีทรัพย์สินเหลือพอที่จะชดใช้ผู้เสียหายหรือไม่ หรืออยากจะสื่อสารกับผู้เสียหายให้สบายใจอย่างไร แต่นายเมธา มีสีหน้าเรียบเฉยไม่ตอบคำถามใดๆ

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัว นายเมธา มาที่ห้องคอนเฟอเรนซ์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เพื่อยื่นฝากขังต่อศาลในช่วงเวลา 10.00 น. ขั้นตอนหลังจากฝากขังต่อศาลเเล้ว ทางทนายความจะไปยื่นขอประกันตัวตามสิทธิของผู้ต้องหา หากศาลพิจารณาให้ประกันตัว ทนายจะนำใบคำร้องมายื่นที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ปล่อยตัวชั่วคราว แต่หากศาลไม่ให้ประกันตัว ก็จะควบคุมตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

สำหรับนายเมธา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งถูกหมายจับ 2 ข้อหา คือ “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 เเสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ที่บิดเบือน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายกับประชาชน จําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ”